Hội nghị thượng đỉnh EU có thể khởi động giai đoạn hai của cuộc đàm phán về Brexit

11:14' - 13/12/2017
BNEWS Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ khởi động giai đoạn hai của cuộc đàm phán về việc nước Anh rời khỏi EU, gọi là Brexit, tại Hội nghị thượng đỉnh trong tuần này.

Tuy nhiên, đàm phán có thể thắt chặt các điều kiện sau khi Anh tỏ ý hoài nghi về khả năng đạt một thỏa thuận về các điều khoản "ly hôn" mang tính ràng buộc.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk nhấn mạnh cần chạy đua với thời gian để hoàn thành một Hiệp ước về Brexit, cũng như nhất trí được về mối quan hệ tương lai với nước Anh để ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế.
Ngày 12/12, trong bức thư gửi tới các nhà lãnh đạo EU mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra trong hai ngày 14-15/12 tại Brussels, Chủ tịch EC nhấn mạnh kế hoạch của ông là tìm kiếm sự đồng thuận của lãnh đạo các quốc gia thành viên EU để khởi động giai đoạn hai của cuộc đàm phán về quá trình chuyển đổi cũng như mối quan hệ trong tương lai, sau khi giai đoạn một đã đạt được bước tiến đáng kể vào ngày 8/12 và nhất trí về một kế hoạch cho cuộc chia tay của nước Anh.
Ông Tusk cho rằng kết quả của giai đoạn đàm phán đầu tiên là một tiến triển khiêm tốn bởi vì chỉ còn 10 tháng nữa để xác định giai đoạn chuyển tiếp và mối quan hệ tương lai với London.

Đây sẽ thực sự là một cuộc chạy đua nước rút, mà ở đó một lần nữa sự đoàn kết của EU chính là chìa khóa dẫn tới thành công. Kinh nghiệm cho thấy rằng sự đoàn kết của EU với 27 nước thành viên là điều cốt yếu đảm bảo việc nước Anh sẽ ra đi đúng trật tự.
Trong khi đó, trong cùng ngày, ông Michel Barnier, Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit, tuyên bố rằng không thể có chuyện Anh và EU ký một Hiệp định tự do thương mại vào thời điểm nước này rời khỏi EU, tức vào tháng 3/2019 mà chỉ có một "tuyên bố chính trị" định hình mối quan hệ thương mại trong tương lai là sẵn sàng tại thời điểm đó, bởi điều này cần phải có rất nhiều thời gian.
Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU cũng nhấn mạnh rằng không thể có chuyện Anh xem xét lại thỏa thuận đạt được vào ngày 8/12 về biên giới với Ireland, "hóa đơn ly hôn" và quyền của người nhập cư EU, nếu muốn đàm phán về mối quan hệ trong tương lai.

Ông mong muốn có thể công bố một dự thảo về Hiệp ước Brexit vào đầu năm 2018, trong đó có các vấn đề đã được thống nhất vào ngày 8/12.
Tại Hội nghị thượng đỉnh lần này, các nhà lãnh đạo sẽ cùng nhau thảo luận trực tiếp về các vấn đề nhạy cảm như Liên minh kinh tế tiền tệ (EMU) hay nhập cư.

Cụ thể, ngày 15/12, sẽ có buổi họp của 27 nước thành viên EU cùng với Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi và Chủ tịch Nhóm các bộ trưởng tài chính Khu vực sử dụng đồng euro Jeroen Dijsselboem.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục