Hội nghị thượng đỉnh G20: Australia, Đức thúc đẩy cơ hội hợp tác mới

09:52' - 07/07/2017
BNEWS Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh một loạt cam kết như hệ thống thương mại cởi mở và dựa trên luật lệ.

Ngày 7/7, Văn phòng Thủ tướng Australia cho biết Thủ tướng Malcolm Turnbull đã gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel để thúc đẩy những cơ hội mới thông qua Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền công nghiệp phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Hamburg, Đức.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: EPA

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, trong cuộc hội đàm ngày 6/7, ngay sau khi Thủ tướng Turnbull đặt chân tới Hamburg để chuẩn bị dự Hội nghị G20, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tăng cường hợp tác đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố và cực đoan; cam kết đánh bại tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, bao gồm thông qua những nỗ lực của liên minh tại Iraq; hợp tác đối phó với các mối đe dọa không gian mạng.

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh một loạt cam kết như hệ thống thương mại cởi mở và dựa trên luật lệ, thúc đẩy Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, trao quyền kinh tế và tham gia lực lượng lao động cho phụ nữ.

Hai thủ tướng còn thảo luận những tiến triển trong quan hệ song phương, ủng hộ thực hiện các khuyến nghị của Nhóm Tư vấn Australia-Đức để tăng cường quan hệ kinh tế, chiến lược và văn hóa, trong đó bao gồm cuộc họp 2+2 giữa bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao hai nước lần thứ 2 tại Australia vào năm 2018.

Ngoài ra, hai thủ tướng cho rằng hợp tác song phương đang phát triển đáng kể trên các lĩnh vực năng lượng và đổi mới.

Thỏa thuận Công nghiệp 4.0 được ký kết tại Hội chợ Thương mại Hannover (Đức) vào tháng 4 vừa qua sẽ tăng cường hợp tác hai nước trong nghiên cứu sản xuất tiên tiến, giáo dục nghề nghiệp và đào tạo để trang bị kiến thức cho nhân viên trong nền kinh tế kỹ thuật số.

Hai bên sẽ khởi động một Trung tâm nghiên cứu chuyển giao năng lượng Australia - Đức nhằm giải quyết các thách thức và phát triển năng lượng sạch bền vững cho tương lai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục