Hội nghị thượng đỉnh G20: Lãnh đạo Đức, Mỹ bất đồng về vấn đề thương mại và khí hậu

09:41' - 07/07/2017
BNEWS Nhà lãnh đạo Đức khẳng định các cuộc thương lượng về vấn đề chống biến đổi khí hậu sẽ "không dễ dàng" đối với ông Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: EPA

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/7 đã có cuộc hội đàm ngắn thảo luận về tình hình liên quan đến Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Triều Tiên, Trung Đông và Ukraine.

Cuộc hội đàm diễn ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 kéo dài 2 ngày 7-8/7 tại thành phố Hamburg, Đức.

Theo người phát ngôn của chính phủ Đức, tham gia cuộc hội đàm nói trên còn có Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson.

Sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cho biết hai nhà lãnh đạo Đức và Mỹ đã thể hiện nhiều điểm tương đồng về chính sách đối ngoại, song "những khác biệt rõ ràng" về vấn đề biến đổi khí hậu và thương mại tiếp tục gây chia rẽ hai nước đồng mình.

Trong khi đó, phát biểu trước Hội nghị thượng đỉnh G20, Thủ tướng Angela Merkel cảnh báo Mỹ sẽ bị cô lập trong vấn đề chống biến đổi khí hậu bởi một thực tế rằng trong khi Washington quyết định rút khỏi Hiệp định Paris năm 2015 thì nhiều nước đang mong muốn triển khai thực thi thỏa thuận mang tính toàn cầu này.

Nhà lãnh đạo Đức khẳng định các cuộc thương lượng về vấn đề chống biến đổi khí hậu sẽ "không dễ dàng" đối với ông Donald Trump.

Tổng thống Donald Trump sau khi nhậm chức đã quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris, đảo ngược những bước đi tích cực trước đó của chính quyền người tiền nhiệm Barack Obama trong hồ sơ khí hậu quốc tế với cam kết Mỹ sẽ cắt giảm 26 - 28% tổng lượng khí thải vào năm 2025, so với mốc của năm 2005.

Thủ tướng Đức Merkel đã chỉ trích quyết định trên, đồng thời cam kết châu Âu sẽ quyết tâm hơn bao giờ hết để làm cho thỏa thuận này thành công. Nhà lãnh đạo Đức cũng phản đối chính sách bảo hộ thương mại của Tổng thống Trump với tuyên bố Berlin theo đuổi chính sách tự do hóa thương mại.

Được thành lập vào năm 1999, G20 là diễn đàn hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực kinh tế và tài chính và hiện chiếm hơn 80% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trên thế giới và 75% thương mại toàn cầu. G20 bao gồm 19 quốc gia thành viên và EU.

Với chủ đề "Định hình một thế giới kết nối", hội nghị thượng đỉnh G20 lần này sẽ tập trung thảo luận 3 chủ đề chính, đó là tăng cường tính tự cường của nền kinh tế thế giới và nền kinh tế các quốc gia, tăng cường phát triển bền vững và tăng cường trách nhiệm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục