Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Nhật Bản tập trung vào các vấn đề Triều Tiên và thương mại

10:02' - 18/04/2018
BNEWS Tổng thống Donald Trump khẳng định quan hệ khăng khít giữa hai quốc gia và sự đoàn kết trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Ngày 17/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bắt đầu Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Nhật Bản kéo dài hai ngày tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida với nội dung thảo luận tập trung và vấn đề Triều Tiên và thương mại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại cuộc gặp ở Florida, Mỹ ngày 17/4. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Donald Trump khẳng định quan hệ khăng khít giữa hai quốc gia và sự đoàn kết trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Tổng thống Trump cũng nhận định Hội nghị thượng đỉnh liên Triều sắp diễn ra vào ngày 27/4 tới sẽ là cơ hội để hai miền Triều Tiên đạt được một hiệp ước thực sự chấm dứt cuộc chiến tranh liên Triều.

Ông chủ Nhà Trắng cũng xác nhận hiện Mỹ và Triều Tiên đang liên lạc ở cấp độ "cực cao" và hai bên đang xem xét 5 địa điểm có thể tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên, có thể diễn ra cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới.

Tuy chưa đưa ra quyết định cuối cùng nhưng những địa điểm có khả năng cao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên và Làng đình chiến Panmunjom .

Tổng thống Mỹ cũng cho biết hội nghị thượng đỉnh có thể sẽ diễn ra vào đầu tháng 6 hoặc sớm hơn "miễn là mọi thứ diễn ra suôn sẻ" cho tới lúc đó.
Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản khẳng định hai bên đã chia sẻ những quan điểm chung về những chủ đề rất quan trọng liên quan tới cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên và các vấn đề kinh tế.

Ông Abe cũng cho biết Nhật Bản nhất trí với quan điểm của Mỹ về việc cấm phát triển hạt nhân và tên lửa tại Triều Tiên một cách "toàn diện, có giám sát và không thể đảo ngược".

Trao đổi với báo giới, Thủ tướng Abe cho biết Tổng thống Trump đã cam kết sẽ nêu vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc từ nhiều thập kỷ trước trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại cuộc gặp ở Florida, Mỹ ngày 17/4. Ảnh: AFP/TTXVN

Hiện quan hệ giữa Nhật Bản và Mỹ đang trong giai đoạn "nhạy cảm" sau khi Tổng thống Mỹ bất ngờ quyết định gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng như tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép mà không loại trừ các sản phẩm từ Nhật Bản, một trong những đồng minh của Mỹ.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản đang "đứng ngoài" những diễn biến mới nhất xoay quanh vấn đề Triều Tiên trong khi các hội nghị thượng đỉnh liên Triều và Mỹ- Triều đều đã được xác nhận.

Trong hai ngày làm việc, các chuyên gia dự đoán Tổng thống Trump có thể sẽ yêu cầu Thủ tướng Abe có những nhượng bộ nhất định trong lĩnh vực kinh tế như bắt đầu các cuộc đàm phán tự do thương mại song phương (FTA), đổi lại Tổng thống Trump sẽ nêu vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong nhiều thập kỷ trước trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Lary Kudlow, Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ, cho biết việc mở các cuộc đàm phán về FTA và miễn trừ các biện pháp tăng thuế nhập khẩu nhôm thép với Nhật Bản sẽ là những vấn đề được nhắc tới trong hội nghị lần này.

Trong khi đó, thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết bà hy vọng hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Nhật Bản lần này diễn ra trong không khí "rất tích cực" trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nhà lãnh đạo.

Theo hãng tin Kyodo, cùng với vấn đề phi hạt nhân hóa, Thủ tướng Abe cũng sẽ yêu cầu Tổng thống Mỹ hối thúc nhà lãnh đạo Triều Tiên ngừng phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa vốn được cho là có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ và cả những loại tên lửa tầm ngắn và tầm trung có thể nhắm tới Nhật Bản và Hàn Quốc.

Lãnh đạo Tokyo nhiều khả năng cũng sẽ yêu cầu Washington miễn trừ áp đặt các biện pháp tăng thuế nhập khẩu nhôm thép với Nhật Bản khi mà hầu hết các đồng minh lớn khác của Mỹ đều đã được hưởng sự miễn trừ này.

Việc Tổng thống Trump quyết định áp đặt biện pháp tăng thuế với Nhật Bản được cho là nhằm tạo sức ép để Tokyo ngồi vào bàn đàm phán FTA với Mỹ nhằm tạo cơ hội cho Mỹ giảm thâm hụt thương mại với quốc gia này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục