Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều: Thảo luận cách kiểm chứng tiến trình phi hạt nhân hóa

16:59' - 12/06/2018
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Triều Tiên có "một kho vũ khí hạt nhân lớn".
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo ngày 12/6 tại Singapore sau cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 12/6 tại Singapore sau cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Trump cho biết ông đã thảo luận với ông Kim Jong-un về cách thức kiểm chứng tiến trình phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.

Theo ông Trump, các chuyên gia quốc tế sẽ tham gia kiểm chứng quá trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

Trước đó, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 5/6 tuyên bố sẵn sàng thanh sát chương trình hạt nhân của Triều Tiên nếu cơ quan này được ủy nhiệm đóng một vai trò thiết yếu trong tiến trình này sau khi các bên đạt được một thỏa thuận chính trị.

Nhật Bản cũng từng đề xuất trang trải chi phí cho các thanh sát viên quốc tế của IAEA tiến hành hoạt động thanh sát các cơ sở hạt nhân tại Triều Tiên trong trường hợp các bên đạt thỏa thuận về vấn đề này.

IAEA đã không được tiếp cận trực tiếp các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên kể từ khi các thanh sát viên của tổ chức này bị trục xuất hồi tháng 4/2009. Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ hai sau đó một tháng, và kể từ đó đến nay, Bình Nhưỡng đã tiến hành thêm 4 vụ thử khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục