Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên phụ thuộc vào đàm phán giữa hai nhà lãnh đạo

12:19' - 11/06/2018
BNEWS Thành công của cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều Tiên sắp tới được quyết định bởi đàm phán trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo chứ không phải bởi các cuộc đàm phán cấp chuyên viên trước đó.
Ông Kim Eui-kyeom (trong ảnh), người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. EPA-EFE/ TTXVN

Ngày 11/6, Văn phòng tổng thống Hàn Quốc nhận định rằng thành công của cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều Tiên sắp tới được quyết định bởi đàm phán trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo chứ không phải bởi các cuộc đàm phán cấp chuyên viên trước đó.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, phát biểu trong cuộc họp báo, người phát ngôn Văn phòng tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom nhấn mạnh:

"Có lẽ cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới sẽ được quyết định bởi sự đàm phán cuối cùng giữa hai nhà lãnh đạo khi họ gặp nhau trực tiếp và đối thoại thẳng thắn, chứ không phải là một cuộc gặp mà các chuyên viên đã thu xếp mọi thứ và hai lãnh đạo chỉ cần ký thỏa thuận như một nghi thức".

Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim  và Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui đã có các cuộc đàm phán vào phút chót ở Singapore trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12/6 tới.

Người phát ngôn Kim Eui-kyeom cho biết thêm, Nhà Xanh đã hy vọng có một cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên giữa Tổng thống Donald Trump, nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, song hy vọng này đã bị dập tắt, theo đó loại trừ khả năng ông Moon sẽ tới Singapore.

Ông Kim Eui-kyeom nêu rõ:

"Ngay từ đầu đây là cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên. Chúng tôi chỉ hướng tới khả năng Tổng thống Moon đến tham gia trong trường hợp các cuộc đàm phán cấp chuyên viên giữa Mỹ và Triều Tiên diễn biến theo chiều hướng có thể thực hiện một cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên. Tuy nhiên tình hình hiện nay cho thấy diễn biến không theo chiều hướng đó".

Cùng ngày, các báo Hàn Quốc dẫn các nguồn tin cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đề nghị Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Bình Nhưỡng vào tháng 7 tới để tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai.

Theo các tờ Chosun Ilbo và JoongAng Ilbo, đề nghị trên được ông Kim Jong-un đưa ra trong bức thư do Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol chuyển tới ông Trump hôm 1/6.

Ngoài ra, báo JoongAng Ilbo cho rằng nếu tiến trình đàm phán diễn ra tốt đẹp, nhiều khả năng hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau một lần nữa tại Washington vào tháng 9 và đưa ra một lộ trình cho việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên./.

>>> Triều Tiên đề xuất cùng Hàn Quốc tổ chức kỷ niệm hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục