Hội nghị Trung ương 5, khóa XII: Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

20:11' - 10/05/2017
BNEWS Hội nghị lần thứ 5, BCH Trung ương Đảng khóa XII với nhiều nội dung quan trọng, liên quan đến những định hướng lớn về phát triển KT-XH của đất nước và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII họp phiên bế mạc tại Trụ sở Trung ương Đảng. Ảnh: Trí Dũng –TTXVN

Hội nghị đã thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Nhân dịp này, phóng viên TTXVN tại các địa phương ghi nhận ý kiến đánh giá của cán bộ, đảng viên và người về nội dung, kết quả Hội nghị.
Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh
Nhiều cán bộ, đảng viên nhận định, việc xem xét thi hành kỷ luật cán bộ, không phân biệt chức vụ, cấp bậc và công khai trước toàn Đảng, toàn dân của Đảng là việc làm đúng đắn nhằm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Để sai phạm không thể xảy ra ở bất cứ cấp nào, mỗi cán bộ, đảng viên cần tự kiểm điểm, nhìn lại mình, tập trung xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
Ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng: Mỗi khi Đảng kỷ luật Đảng viên, nhất là Đảng viên ở cấp cao là sự mất mát của Đảng. Việc xử lý, kỷ luật đối với những cán bộ có sai phạm đã được Trung ương thực hiện nghiêm túc, bài bản, có lý, có tình.

Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho các trường hợp cán bộ, đảng viên sai phạm khác để đảm bảo kỷ luật của Đảng. Ông Nguyễn Túc nhấn mạnh: Việc công khai kỷ luật cán bộ vi phạm là hình thức giáo dục tốt các cán bộ, đảng viên đã có sai phạm, qua đó có thể thức tỉnh, thấy được khuyết điểm của mình, phấn đấu vươn lên, khắc phục những thiếu sót, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Viết Chức, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nêu rõ: Việc Trung ương ra Quyết định kỷ luật là bài học chung cho tất cả cán bộ, đảng viên. Cán bộ, đảng viên dù ở bất kỳ ở vị trí nào cần xem lại mình đã làm được gì cho nhân dân, cho sự nghiệp chung.
Đánh giá việc lần đầu tiên Trung ương công khai xử lý kỷ luật Ủy viên Bộ Chính trị, ông Nguyễn Viết Chức khẳng định: Bác Hồ đã căn dặn "phải giữ gìn đoàn kết, nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình". Việc công khai cho nhân dân biết là tiến bộ, đúng đắn, phù hợp với quy luật phát triển. "Nhân vô thập toàn", mọi con người và tổ chức đều không hoàn hảo, đều có khiếm khuyết; có công khai khuyết điểm mới sửa chữa được, mới trở thành bài học kinh nghiệm.

Để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, mỗi cán bộ, đảng viên cần tự kiểm điểm, nhìn nhận lại mình, nếu có khuyết điểm cần dừng lại, kịp thời sửa chữa, nếu chưa có, nên tránh để xảy ra vi phạm. Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh là cái gốc để phát triển kinh tế đất nước bền vững, bảo đảm an ninh quốc phòng.

Cần có cơ chế kiểm soát quyền lực, có hệ thống luật pháp để không thể lạm dụng quyền lực. Một mặt trao quyền thực sự cho người đứng đầu, mặt khác phải có cơ chế minh bạch quyền hạn và trách nhiệm. Quyền hạn đến đâu, trách nhiệm đến đó và phải "thổi còi" ngay khi lạm quyền, vượt quyền, tránh nể nang - ông Nguyễn Viết Chức nhấn mạnh.
Về việc xem xét, quyết định thi hành kỷ luật cán bộ trước và trong Hội nghị lần này, Thạc sỹ Vũ Trung Kiên, giảng viên Học viện Chính trị Khu vực II, cho rằng Đảng ta đã rất nghiêm khắc trong xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm, trong đó có những người giữ chức vụ rất cao - Ủy viên Bộ Chính trị.

Tất nhiên, ở đây cũng cần nhắc lại lời Hồ Chủ tịch rằng phàm đã là con người thì đều có hai mặt tốt và xấu và ai cũng có thể mắc khuyết điểm, chỉ những người không làm gì mới không mắc khuyết điểm. Nhìn lại các vụ kỷ luật cán bộ, đảng viên thời gian qua, chúng ta thấy đa phần đều là những vi phạm, khuyết điểm đã xảy ra trong quá khứ.
Theo Thạc sỹ Vũ Trung Kiên, để tránh những sự việc đáng tiếc như thời gian vừa qua, trong công tác cán bộ, cần đặc biệt chú trọng tính hiệu lực trong quản lý Nhà nước. Cấp dưới phải phục tùng và tuân thủ nghiêm sự lãnh đạo chỉ đạo của cấp trên; khi đã có chỉ đạo từ cấp trên, cấp dưới phải nghiêm túc chấp hành.

Một số vụ việc xảy ra thời gian qua liên quan đến kỷ luật một số cán bộ cho thấy nhiều cấp dưới đã không thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên. Bên cạnh đó, vấn đề quy trình, quy định về công tác cán bộ cần phải được tiến hành công khai, dân chủ và minh bạch hơn.
Theo dõi những nội dung tại Hội nghị Trung ương 5 khóa XII, nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Tuyên Quang bày tỏ sự đồng tình ủng hộ việc Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định thi hành kỷ luật một số cán bộ tại các ngành, địa phương có sai phạm trong đó có cán bộ giữ trọng trách cao trong hệ thống chính trị.
Theo cựu chiến binh Nguyễn Hữu Hoa, phường Hưng Thành, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, việc thi hành kỷ luật đối với đảng viên vi phạm không phải là nội dung mới mà đã được khẳng định trong chính cương, điều lệ Đảng từ khi thành lập Đảng.

Hiến pháp nước ta quy định, mỗi công dân Việt Nam được bình đẳng trước pháp luật, đảng viên cũng là công dân cho nên ngoài việc chấp hành điều lệ Đảng, phải chấp hành pháp luật.

Việc công khai quan điểm, phương pháp và các hình thức kỷ luật đối với đảng viên chứng tỏ Đảng ta không né tránh và khẳng định với nhân dân rằng Đảng ta luôn luôn nhìn thẳng vào sự thật để xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tiếp tục thực hiện mục tiêu mà Đảng đã đề ra.
Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Hoa bày tỏ mong muốn, việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải được tiến hành toàn diện và liên tục, không những ở cấp Trung ương mà phải làm ở cơ sở và trở thành việc làm thường xuyên của các tổ chức Đảng các cấp để những biểu hiện tiêu cực, suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên bị ngăn chặn, đẩy lùi.
Qua theo dõi Hội nghị Trung ương 5, khóa XII, ông Võ Tá Hồng, Tổ trưởng tổ 4, phường Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh, cho rằng: Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã có quyết định rất đúng đắn, từng bước chấn chỉnh kỷ cương và thực hiện nghiêm túc Điều lệ Đảng, thực hiện kiểm tra, thi hành kỷ luật đảng đối với cán bộ, đảng viên vi phạm.

Là đảng viên, ông đồng tình với quyết định thi hành kỷ luật đối với những cán bộ, đảng viên mắc khuyết điểm, sai phạm, bất kể là ai, có công thì thưởng, có tội thì phạt, thực hiện theo đúng quy định pháp luật và Điều lệ của Đảng.
Đồng quan điểm, ông Phan Công Huy, Sở Công Thương Đà Nẵng khẳng định, việc xử lý kỷ luật đảng viên cho thấy Đảng đã mạnh dạn, không dung túng, bao che dù ở bất kỳ cương vị nào. Đây chính là sự "sống còn" của Đảng, tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng.
Đại tá Hoàng Đức, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Thừa Thiên - Huế đánh giá cao việc Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã công minh, minh bạch, có lý, có tình trong xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm. Các cựu chiến binh tỉnh Thừa Thiên- Huế mong rằng các cấp ủy, chính quyền, Trung ương sẽ vào cuộc quyết liệt hơn, chặt chẽ hơn để ngăn chặn những cán bộ, đảng viên mắc khuyết điểm, vi phạm và xử lý đúng mức.
Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh Thừa Thiên - Huế Hồ Viết Lễ thẳng thắn nói: Việc kỷ luật cảnh cáo và buộc thôi chức vụ đối với cán bộ, đảng viên có sai phạm chứng tỏ không có một "vùng cấm" nào trong việc xử lý các sai phạm.

Tôi hy vọng, Ban Chấp hành Trung ương, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương không chỉ dừng lại ở đó, cần xem xét, xử lý và quyết định đúng đắn đối với những sai phạm của các cán bộ, đảng viên đã hết nhiệm kỳ, không thể để họ “hạ cánh an toàn” được.
Củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng
Ông Vũ Ngọc Xiêm (Phó Giám đốc điều hành Công ty Dịch vụ Bảo vệ cựu quân nhân Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng những nội dung được đưa ra thảo luận, xem xét tại Hội nghị Trung ương 5 (khóa XII) được đảng viên, toàn dân quan tâm, theo dõi. Những nội dung này đã thể hiện hành động của Đảng đi cùng chiều với ý nguyện, mong muốn và tạo được niềm tin trong nhân dân, đưa cuộc sống của nhân dân ngày càng tốt hơn.
Liên quan đến việc xem xét, xử lý nhiều cán bộ lãnh đạo cấp cao, ông Vũ Ngọc Xiêm cho rằng, Đảng xử lý nghiêm sai phạm của cán bộ đã tạo được những hiệu ứng tốt trong nhân dân; đi đâu người dân cũng nhấn mạnh "nghiêm như Đảng"... Người dân luôn mong muốn, Đảng tiếp tục nhìn rõ sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật.
Từ tỉnh miền núi Tuyên Quang, ông Bùi Đức Vĩnh ở phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang nhấn mạnh: Việc công khai những sai phạm của một cán bộ cao cấp của Đảng đã truyền đi một thông điệp mạnh mẽ trong việc xử lý nghiêm minh bất kỳ cán bộ, đảng viên nào vi phạm.

Điều đó cũng cho thấy quyết tâm của Đảng trong việc chống biểu hiện tiêu cực, suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Tính dân chủ công khai ngày càng được mở rộng, vai trò của Đảng sẽ được tăng thêm và củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng.
Từ Thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Ngọc Minh, cán bộ hưu trí ở phường Thanh Bình, quận Hải Châu, cho biết: Vấn đề ông quan tâm nhất là việc thi hành kỷ luật cán bộ, các Quyết định, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương được công bố công khai.

Việc xem xét những vấn đề liên quan đến xử lý kỷ luật đảng viên không phân biệt chức vụ, cấp bậc càng khẳng định không có "vùng cấm" trong xử lý cán bộ, đảng viên có sai phạm, kể cả cán bộ giữ trọng trách cao của Đảng, Nhà nước...

Ông rất đồng tình với quyết định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) thi hành kỷ luật đối với đồng chí Đinh La Thăng về những khuyết điểm, vi phạm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và công tác cán bộ khi giữ cương vị người đứng đầu Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam. Ông cho rằng đây là quyết định đúng làm tăng thêm niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng...
Đề ra chủ trương quyết sách thúc đẩy nền kinh tế phát triển
Hội nghị Trung ương 5 (khóa XII) cũng đã ra nghị quyết về sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước. Quan tâm đến nội dung này, ông Hồ Viết Lễ, Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, Nhà nước ta đã tiến một bước lớn trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước khi khắc phục được tình trạng “bao cấp”.

Tuy nhiên, hiệu quả kinh doanh và đóng góp của các doanh nghiệp chưa tương xứng với nguồn lực nhà nước đầu tư. Cần nhìn nhận sự yếu kém trong kinh doanh của các doanh nghiệp vốn nhà nước chính là "lợi ích nhóm", cục bộ gây ra sức ỳ cho doanh nghiệp và việc đầu tư dàn trải, thiếu tính toán, thiếu trách nhiệm của một số bộ phận lãnh đạo đã dẫn đến những thua lỗ, thất thoát nghiêm trọng.

Về lâu dài, Nhà nước cần quản lý chặt chẽ hơn đối với doanh nghiệp, không chỉ riêng doanh nghiệp nhà nước, đồng thời đưa ra các quy phạm pháp luật, quyết định nhất quán đẩy mạnh cơ cấu, đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp trong thời gian tới.
Ông Phan Công Huy, Sở Công Thương Đà Nẵng bày tỏ tâm đắc khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thẳng thắn đánh giá khách quan về tình hình kinh tế của đất nước trong thời gian qua.

Bên cạnh những kết quả, thành tựu đạt được, hiện vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém, trong đó: Kinh tế phát triển chưa thật sự nhanh và bền vững như mục tiêu, yêu cầu đề ra; chưa tạo được đột phá lớn trong huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phát triển.

Doanh nghiệp nhà nước chưa thực hiện được vai trò là lực lượng nòng cốt của kinh tế nhà nước; kinh tế tập thể chậm đổi mới, phát triển; kinh tế tư nhân phát triển chưa thật nhanh, bền vững và lành mạnh...

Ông Huy cho rằng, đây chính là cơ sở để Hội nghị Trung ương lần này tiếp tục đề ra những quyết sách, góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế đất nước.
Trong bối cảnh doanh nghiệp Nhà nước vẫn được xem là một bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế hiện nay, Thạc sỹ Vũ Trung Kiên, Giảng viên Học viện Chính trị Khu vực II cho rằng, việc ban hành một nghị quyết của Trung ương để tiếp tục lãnh đạo đẩy mạnh cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước thời gian tới là sự cần thiết và phù hợp.

Tuy nhiên, có nghị quyết rồi quan trọng hơn là vấn đề triển khai thực hiện phải bằng một tinh thần đầy trách nhiệm với kỷ luật nghiêm minh. Chỉ có như vậy, chúng ta mới mong có sự đổi mới sâu sắc và triệt để trong lĩnh vực này.
Theo ông Võ Tá Hồng, Tổ trưởng tổ 4, phường Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, một trong những địa phương chịu thiệt hại rất lớn do sự cố ô nhiễm môi trường biển, thời gian qua, với sự vào cuộc của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, những ảnh hưởng nặng nề do sự cố môi trường biển gây ra đã từng bước được khắc phục, doanh nghiệp gây ra thiệt hại buộc phải bồi thường. Bên cạnh đó, những người có vi phạm liên quan đến sự cố môi trường biển đã bị xử lý kỷ luật nghiêm, được nhân dân đồng thuận.

Ông mong muốn, Đảng, Chính phủ tiếp tục quan tâm giúp đỡ nhân dân Hà Tĩnh ổn định cuộc sống, nhất là đối với nhân dân vùng ven biển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục