Hơn 26.000 ha đất rừng ở Đắk Lắk bị lấn chiếm trái phép

19:39' - 22/07/2017
BNEWS Theo đánh giá của UBND tỉnh Đắk Lắk, việc thu hồi đất rừng bị người dân lấn chiếm trái phép để trồng lại rừng còn nhiều hạn chế.
Hơn 26.000 ha đất rừng ở Đắk Lắk bị lấn chiếm trái phép. Ảnh minh họa: TTXVN
Từ năm 2008 trở lại đây, tỉnh Đắk Lắk có trên 26.500 ha rừng, đất rừng bị các hộ dân, chủ yếu là đồng bào di cư đến ngoài kế hoạch phá, lấn chiếm trái phép để sản xuất nông nghiệp nhưng thu hồi để trồng lại rừng chẳng được bao nhiêu.
Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, từ cuối năm 2016, trên địa bàn tỉnh đã có 13/15 huyện, thành phố phê duyệt phương án thực hiện thu hồi rừng, đất rừng bị phá, bị lấn chiếm trái phép, trước mắt cần giải tỏa, thu hồi ngay 15.415 ha để trồng lại rừng. Thế nhưng, thực tế từ ngày đó đến nay, các địa phương, doanh nghiệp có diện tích rừng, đất rừng bị người dân lấn chiếm trái phép cũng chỉ mới triển khai dẹp lán trại, phá bỏ cây trồng trái pháp luật trên diện tích đất rừng lấn chiếm trái phép còn thực tế thu hồi đất rừng để trồng lại rừng còn nhiều hạn chế.
Huyện Ea Súp là địa phương có nhiều diện tích rừng, đất rừng bị người dân chặt phá, lấn chiếm đất rừng trái phép nhiều nhất nhưng các đơn vị chức năng cũng chỉ mới vận động người dân phá bỏ gần 70 lán trại xây dựng trái pháp luật trên đất lâm nghiệp tại các tiểu khu 172, 182, 192, 196… do Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Rừng Xanh quản lý trước đây, còn việc thu hồi lại diện tích đất rừng này chẳng được bao nhiêu.
Còn tại huyện M’Đrắk bị người dân lấn chiếm trái phép hàng nghìn hécta đất rừng nhưng các ngành chức năng của huyện cũng chỉ mới tháo dỡ 12 lán trại làm trong rừng, thu hồi 4,75 ha tại xã Krông Á và xã Cư San.
Còn tại huyện Kroong Bông cũng chỉ mới thu hồi được 1,8 ha đất rừng bị lấn chiếm tại tiểu khu 194 của xã Hòa Sơn…. Thậm chí, có đơn vị như Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm, Công ty TNHH 2TV Chư Ma Lanh đã tiến hành thu hồi được hàng trăm ha đất của các hộ dân lấn chiếm đất rừng trái pháp luật để trồng lại rừng nhưng trồng hôm trước, hôm sau lại bị người dân cản trở, lén lút phá bỏ cây rừng…
Cũng theo đánh giá của UBND tỉnh Đắk Lắk, việc thu hồi đất rừng bị người dân lấn chiếm trái phép để trồng lại rừng còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân là do các cấp, các ngành chưa hiểu rõ việc áp dụng các văn bản quy định hiện hành để xử lý, thu hồi và còn nhiều lúng túng trong phương pháp tổ chức thực hiện, một số địa phương thiếu quan tâm, hoạt động cầm chừng, chưa vào cuộc thu hồi đất rừng chiếm dụng trái phép quyết liệt.
Hiện nay, tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các ngành chức năng ban hành các văn bản hướng dẫn để các địa phương, doanh nghiệp triển khai thực hiện nghiêm việc thu hồi đất rừng mà các hộ gia đình chiếm dụng trái pháp luật để trồng lại rừng.
Tỉnh Đắk Lắk có diện tích rừng và đất rừng trên 721.788 ha; trong đó, diện tích có rừng 526.354 ha, độ che phủ rừng chỉ còn 37,9%, là một trong những địa phương có tỷ lệ độ che phủ rừng thấp nhất so với các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục