Hơn 30% số xã sử dụng vốn chính sách trên toàn quốc không có nợ quá hạn

14:08' - 28/05/2017
BNEWS Theo thông tin từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, trong số 63 chi nhánh tỉnh, 629 phòng giao dịch huyện, có 17 huyện với 3.736 xã, chiếm 33% tổng số xã trên toàn quốc hoàn toàn không có nợ quá hạn.
Cán bộ tín dụng Ngân hàng chính sách xã hội huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) giải ngân cho các hộ nghèo, cận nghèo. Ảnh Công Tường-TTXVN

Tính đến hết tháng 4/2017, tỷ lệ nợ quá hạn của Ngân hàng Chính sách Xã hội chỉ chiếm 0,42% tổng dư nợ.

Trong đó, 52 chi nhánh luôn duy trì nợ quá hạn dưới 0,5 % tổng dư nợ, có 7 chi nhánh đạt được tỷ lệ nợ quá hạn dưới 0,1%.

Theo chia sẻ của ông Đặng Văn Lâm, Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Gia Lâm (Hà Nội), đơn vị điển hình không có nợ quá hạn, cho vay ưu đãi thành công là nhờ đặt yếu tố gần gũi người dân, bám sát cơ sở lên hàng đầu.

“Chúng tôi phải thường xuyên quan tâm tới công tác kiện toàn Tổ tiết kiệm và vay vốn, đưa hoạt động của tổ đi vào nền nếp, rà soát để cho vay vốn đúng đối tượng. Hộ vay phải có phương án sản xuất kinh doanh khả quan và với cho vay giải quyết việc làm thì phải có nhân lực thực sự tốt”, ông Đặng Văn Lâm nói.

Trong những năm qua, Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh Lý Sơn, Quảng Ngãi cũng đã giải quyết được nhu cầu về vốn cho hàng nghìn lượt hộ dân trên địa bàn, tác động tích cực đến nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Nguồn vốn đầu tư của Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp tỷ lệ hộ nghèo của huyện Lý Sơn giảm từ 26,6% năm 2010 xuống còn 12,9% năm 2016. Và Lý Sơn cũng là một trong số những huyện không có nợ quá hạn.

Từ nguồn vốn chính sách, nhiều gia đình trên đảo đã thoát được cảnh nghèo. Điển hình như hộ anh Lê Văn Quang ở xã An Bình, trước kia là ngư dân nghèo, được sự trợ giúp của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Lý Sơn, gia đình được vay 30 triệu đồng hộ nghèo để mua ngư cụ đánh cá, câu mực gần bờ, đồng thời được vay vốn chương trình học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn cho 2 con học đại học.

Nhờ thu nhập từ việc đánh bắt cá gia đình anh đã có thể trả nợ ngân hàng đúng thời hạn, các con ra trường có việc làm cũng phụ giúp thêm, đến năm 2015, gia đình anh đã không còn trong diện hộ nghèo.

Lãnh đạo Ngân hàng Chính sách Xã hội cho biết, huyện Gia Lâm, Hà Nội và huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi là 2 trong số nhiều địa phương không có nợ quá hạn.

Ngân hàng Chính sách Xã hội hiện đang nỗ lực để ngày càng có nhiều địa phương ít nợ quá hạn hơn.

Cùng với đó là củng cố chất lượng tín dụng, tăng cường công tác kiểm tra giám sát và đi sâu sát cùng với công việc sản xuất kinh doanh của người dân vay vốn là những nhiệm vụ Ngân hang Chính sách Xã hội luôn đặt lên đầu song song với công tác đảm bảo đáp ứng ở mức cao nhất nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục