THỜI SỰ

Hơn 4.700 hộ dân nhường đất xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành

Facebook Share

BNEWS.VNNhững hộ dân này sẽ được chuyển về khu tái định cư được đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng và các công trình công cộng.

Ngày 15/10, UBND tỉnh Đồng Nai đã họp với lãnh đạo các sở, ban, ngành và các địa phương nằm trong vùng dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành để bàn các chính sách hỗ trợ, bồi thường, bố trí tái định cư và ổn định cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng khi dự án triển khai.

Phối cảnh mô hình sân bay Long Thành. Ảnh: Chinhphu.vn

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cho biết, theo kết quả điều tra khảo sát tại 6 xã ảnh hưởng bởi dự án gồm Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Bàu Cạn, Long An, Long Phước thuộc huyện Long Thành, có 4.730 hộ với gần 15.000 nhân khẩu thuộc các xã trên bị ảnh hưởng dự án. Trong đó phần lớn người dân bị ảnh hưởng nằm trong độ tuổi lao động (trên 9.500 người), số còn lại là dưới và ngoài độ tuổi lao động.

Các hộ dân bị ảnh hưởng chủ yếu có thu nhập chính từ lao động nông nghiệp và công nghiệp. Tổng diện tích đất của các hộ gia đình, cá nhân sử dụng trong vùng dự án là gần 3.000 ha trong tổng số 5.000 ha đất được thu hồi để xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. Còn lại là đất thuộc các tổ chức, doanh nghiệp nhà nước.

Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cho biết, mục đích của việc xây dựng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tổ chức lại cuộc sống của người dân thuộc dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành nhằm tạo pháp lý cho việc triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho toàn bộ người dân trong vùng dự án.

Đồng thời khắc phục các tác động do việc thu hồi đất gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân; đưa các giải pháp hỗ trợ bảo đảm người dân tái định cư ổn định chỗ ở, ổn định cuộc sống, có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Tại buổi làm việc, ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ban, ngành và địa phương cần đánh giá thận trọng, chặt chẽ các phương án, nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân cả về chỗ ở, chuyển đổi nghề nghiệp, học hành, chăm sóc y tế…

Đồng thời các đơn vị, địa phương cũng cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện để làm cơ sở báo cáo các bộ, ngành để sớm trình Chính phủ xem xét.

Theo đề xuất, các phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn một tiến hành thu hồi trên 2.557 ha thuộc địa bàn 4 xã Bình Sơn, Long An, Suối Trầu và xã Cẩm Đường. Giai đoạn này có trên 1.800 hộ dân bị ảnh hưởng; trong đó có hơn 1.000 hộ giải toả trắng. Tổng dự toán bồi thường, giải phóng mặt bằng giai đoạn này khoảng trên 5.000 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 của dự án sẽ thu hồi trên 2.442 ha diện tích đất còn lại. Sẽ có 2.922 hộ dân bị ảnh hưởng; trong đó có trên 2.500 hộ bị giải toả trắng. Tổng dự toán bồi thường giải phóng mặt bằng giai đoạn này khoảng trên 8.000 tỷ đồng.

Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch 2 khu tái định cư gồm Lộc An – Bình Sơn (diện tích trên 282 ha) và khu tái định cư Bình Sơn (diện tích 282 ha). Vị trí 2 khu tái định cư nằm phía Bắc của cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Những khu tái định cư này sẽ được đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng và các công trình công cộng nhằm tạo điều kiện cho các hộ dân tái định cư ổn định cuộc sống.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, việc hoàn tất công tác điều tra, đề xuất các phương án và khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ tái định cư và sắp xếp ổn định cuộc sống của người dân trong vùng ảnh hưởng bởi dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành cần được triển khai khẩn trương.

Đồng thời, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác quản lý, không để xảy ra tình trạng tách thửa, phân lô bán nền trong vùng dự án. Đối với các chính sách, phải tuân thủ các quy định, đồng thời lấy ý kiến của các ngành và địa phương về những vấn đề liên quan để sớm báo cáo các bộ, ngành Trung ương./.

Sỹ Tuyên 

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.