Hơn 400 đại biểu quốc tế sẽ tham gia Diễn đàn quốc tế về nông nghiệp hữu cơ

17:38' - 13/12/2017
BNEWS Diễn đàn quốc tế về nông nghiệp hữu cơ với chủ đề "Sản xuất nông nghiệp hữu cơ - Xu thế hội nhập quốc tế" diễn ra ngày 15-16/12/2017.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam. Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN
Chiều 13/12, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, sẽ có hơn 400 đại biểu từ nhiều nước trên thế giới sẽ tham dự Diễn đàn quốc tế về nông nghiệp hữu cơ với chủ đề "Sản xuất nông nghiệp hữu cơ - Xu thế hội nhập quốc tế" diễn ra ngày 15-16/12/2017.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho hay, Diễn đàn còn có sự tham gia của 27 tổ chức quốc tế, đại sứ các nước có hoạt động sản xuất nông nghiệp hữu cơ; 27 Hiệp hội các ngành hàng nông nghiệp và trên 300 đại biểu trong nước là các chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp. Diễn đàn lần này là cơ hội để các chuyên gia quốc tế, doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ; đồng thời ký kết các hợp đồng thương mại, liên kết sản xuất.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện nay tốc độ phát triển cũng như nhu cầu về nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam đang gia tăng nhanh. Theo thống kê, cả nước hiện đang có khoảng 70.000 ha canh tác và nuôi trồng theo xu hướng hữu cơ. Ngoài các tập đoàn lớn như TH True Milk, Vinamilk đã có chứng nhận từ các tổ chức quốc tế, thì các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất khác cũng tham gia theo hướng nông nghiệp hữu cơ.

Hiện, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hoàn thành dự thảo Nghị định Sản xuất nông nghiệp hữu cơ, đồng thời đã chính thức trình Bộ Tư pháp để thẩm định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành.

Dự kiến, Nghị định này sẽ được ban hành vào đầu năm 2018. Và ngay sau đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ xây dựng Đề án về sản xuất nông nghiệp và thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam khẳng định, việc cho ra đời Nghị định và Đề án nông nghiệp hữu cơ là cơ hội lớn để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia sản xuất phát triển nông nghiệp hữu cơ, cung cấp sản phẩm thực phẩm hữu cơ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Sau khi có quy chuẩn, tiêu chuẩn, bản thân người tiêu dùng cũng có cơ sở để nhận biết đâu là sản phẩm hữu cơ thực sự, tránh tình trạng ở đâu cũng rao bán sản phẩm hữu cơ nhưng không có cơ sở gì để chứng nhận đó là thực phẩm hữu cơ.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết thêm, trong Nghị định về nông nghiệp và sản phẩm hữu cơ, sẽ có các quy định cụ thể về các tổ chức chứng nhận, cơ quan dán nhãn cũng như kiểm tra giám sát... đối với sản xuất thực phẩm và nông nghiệp hữu cơ hiện nay. Đặc biệt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ tham gia công tác quản lý, còn việc chứng nhận sản phẩm nông nghiệp hữu cơ sẽ do các tổ chức quốc tế đảm nhận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục