Hơn 6.000 công nhân Công ty TNHH Giầy Venus Việt Nam trở lại làm việc

10:01' - 04/10/2017
BNEWS Sáng 4/10, hơn 6.000 công nhân Công ty TNHH Giầy Venus Việt Nam (xã Hà Bình, Hà Trung, Thanh Hóa) có 100% vốn của Đài Loan, đã quay trở lại làm việc bình thường.

Sau 2 ngày ngừng việc tập thể, yêu cầu phía công ty thực hiện nghiêm túc các quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động đã được pháp luật quy định, sáng 4/10, hơn 6.000 công nhân Công ty TNHH Giầy Venus Việt Nam (xã Hà Bình, Hà Trung, Thanh Hóa) có 100% vốn của Đài Loan, đã quay trở lại làm việc bình thường.

Ông Ngô Tôn Tẫn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa cho biết: Ngay sau khi nắm bắt được tình hình công nhân Công ty TNHH Giầy Venus Việt Nam ngừng việc tập thể, Liên đoàn Lao động tỉnh đã cử cán bộ xuống cùng phối hợp với Liên đoàn Lao động, UBND huyện huyện Hà Trung nắm bắt các kiến nghị, bức xúc của công nhân liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân lao động.

Trên cơ sở đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đã làm việc với công ty và phía công ty đã cam kết sẽ xây dựng nhà để xe cho công nhân lao động trong tháng 10/2017.

Nhà ăn chưa thể xây dựng mới lại hoàn toàn, nhưng công ty cam kết sẽ sửa chữa lại để đảm bảo các điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bên cạnh đó, công ty cũng cam kết sẽ cung cấp thêm nước uống tại các xưởng để phục vụ công nhân; lắp thêm hệ thống quạt thông gió để đảm bảo điều kiện lao động tốt hơn cho công nhân…

Tuy nhiên, các cam kết của công ty vẫn chưa được công nhân lao động chấp thuận với lý do, công ty vẫn chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu và ông Đới Mẫn Trung, Hiệp lý công ty chưa ra đối thoại. Bên cạnh đó, nhiều công nhân lao động cho rằng, cam kết của công ty vẫn còn chung chung, không ghi rõ thời gian nghỉ trước khi tiếp tục tăng ca trong khi công nhân yêu cầu phải được nghỉ ăn cơm 30 phút trước khi tiếp tục tăng ca...

Để ổn định tình hình, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tuyên truyền giải thích cho công nhân lao động, đồng thời yêu cầu công ty thực hiện đúng các cam kết.

Chiều 3/10, ông Đới Mẫn Trung đã trực tiếp đối thoại với công nhân, theo đó 14 yêu cầu của công nhân đã được lãnh đạo công ty cam kết thực hiện theo đúng quy định của pháp luật…

Trước đó, quá bức xúc vì nhiều quyền lợi của người lao động chưa được đảm bảo, sáng 2/10, hơn 6.000 công nhân Công ty TNHH Giầy Venus Việt Nam đã nghỉ việc tập thể, bỏ nhà xưởng ra phía ngoài cổng công ty để đòi quyền lợi.

Do công ty nằm ngay sát Quốc lộ 1A nên việc nhiều công nhân nghỉ việc tập thể đã cản trở các phương tiện lưu thông qua tuyến quốc lộ này…

Nguyên nhân dẫn đến sự việc nói trên là do ngày 1/10, Công ty TNHH Giầy Venus Việt Nam ra thông báo yêu cầu toàn bộ công nhân không được gửi xe trong nhà xe của công ty mà phải gửi bên ngoài nhà dân, nhà xe được phía công ty nói rằng sẽ dùng vào xây dựng nhà ăn.

Mặc dù phía công ty đã hỗ trợ công nhân 50 nghìn đồng/tháng đối với 1 xe máy, nhưng công nhân cho rằng việc phải gửi xe bên ngoài không đảm bảo tài sản và ảnh hưởng đến thời gian làm việc của công nhân.

Ngoài ra, nhà ăn tạm bợ, chưa đảm bảo vệ sinh; nước uống tại các xưởng còn thiếu, môi trường làm việc nóng bức; chế độ nghỉ phép; ăn ca… cũng là các nguyên nhân dẫn đến bức xúc trong công nhân lao động.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục