Hơn 72.000 tấn gạo đến với 540 nghìn học sinh nghèo cả nước

14:39' - 16/06/2016
BNEWS Tổng cục dự trữ Nhà nước chủ động xuất cấp gạo dự trữ quốc gia sớm đến với học sinh nghèo đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng trong bất cứ thời điểm nào
Hơn 72.000 tấn gạo đến với 540 nghìn học sinh nghèo cả nước. Ảnh minh họa: TTXVN

Ông Phạm Phan Dũng , Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước (Bộ Tài chính) cho biết năm học 2015-2016, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã xuất cấp trên 72.000 tấn gạo đến khoảng hơn 540.000 học sinh nghèo thuộc 49 tỉnh, thành phố của cả nước. Trong đó, học kỳ I xuất cấp trên 39.800 tấn và học kỳ II xuất cấp trên 32.200 tấn.

“Để có được kết quả đó, Tổng cục dự trữ Nhà nước chủ động xuất cấp gạo dự trữ quốc gia sớm đến với học sinh nghèo đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng trong bất cứ thời điểm nào”, Tổng cục trưởng Phạm Phan Dũng chia sẻ.

Thực hiện Quyết định số 36/2013/QĐ-TTg ngày 18/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ gạo cho học sinh tại các trường ở khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trong 3 năm học vừa qua (từ năm 2013 đến năm 2016) Chính phủ đã hỗ trợ trên 196.000 tấn gạo dự trữ Quốc gia cho hơn 500.000 lượt học sinh mỗi năm của 49 tỉnh thành phố trong cả nước.

Trong quá trình thực hiện Quyết định số 36 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính thường xuyên phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban dân tộc và Ủy ban nhân dân các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận, phân phối và sử dụng gạo tại các địa phương.

Từ đầu năm 2016 đến nay, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã phối hợp với Ủy ban Dân tộc (Vụ Chính sách Dân tộc) tổ chức 3 đợt kiểm tra, nắm tình hình.

Qua kiểm tra cho thấy, mặc dù tại một số địa phương điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, nguồn kinh phí vận chuyển gạo còn hạn chế, địa bàn hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, nhưng về cơ bản các địa phương đã triển khai công tác tiếp nhận, phân phối gạo cho học sinh nghiêm túc, kịp thời, đúng thời gian năm học.

Tại các trường có mở sổ theo dõi tình hình tiếp nhận, sử dụng gạo hàng ngày, hàng tháng, từng học kỳ và cả năm học; số lượng gạo còn dư do số lượng học sinh nghỉ học (nghỉ ốm, chuyển trường hoặc bỏ học) được các trường xử lý, giải quyết theo hướng: giao cho phụ huynh học sinh mang về nhà hoặc cấp ứng trước cho phụ huynh học sinh hoặc nhà trường giữ lại để bảo quản, sử dụng theo thời gian năm học. Bởi thế, đến thời điểm này chưa có trường hợp nào được xuất cấp chồng chéo hoặc bỏ sót.

Để bảo đảm chính sách hỗ trợ gạo của Chính phủ cho học sinh vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số mang lại hiệu quả xã hội cao nhất, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã chỉ đạo các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực chủ động trao đổi với địa phương, với các trường học về tiêu chuẩn gạo dự trữ Quốc gia, đồng thời hướng dẫn công tác bảo quản gạo dự trữ Quốc gia nhằm hạn chế tác động của môi trường và bảo đảm chất lượng gạo trong thời gian bảo quản tại trường.

Thời gian tới, Tổng cục Dự trữ Nhà nước sẽ chỉ đạo các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành của địa phương để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình tiếp nhận, phân phối và sử dụng gạo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục