THỜI SỰ

Hơn 8.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Dầu Giây – Tân Phú

Facebook Share

BNEWS.VNDự án đường bộ cao tốc Dầu Giây-Tân Phú thuộc dự án đường cao tốc Dầu Giây-Liên Khương theo hình thức hợp đồng BOT có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 lên tới 8.074 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 6.887 tỷ đồng.

Dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây-Tân Phú thuộc dự án đường cao tốc Dầu Giây-Liên Khương. Ảnh: Tràng Dương/TTXVN

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông vừa phê duyệt đề xuất dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây-Tân Phú (thuộc dự án đường cao tốc Dầu Giây-Liên Khương theo hình thức hợp đồng BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao). Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 lên tới 8.074 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 6.887 tỷ đồng.

Dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây-Tân Phú có chiều dài tuyến khoảng 59,6km đi qua các huyện Thống Nhất, Định Quán, Xuân Lộc, Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) với điểm đầu km0 trên Quốc lộ 1A (khoảng km1829+850) trùng với km54+794.07 dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. Điểm cuối km59+594 giao cắt với Quốc lộ 20, thuộc địa phận xã Phú Sơn, huyện Tân Phú.

Tuyến đường được xây dựng với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc khai thác 80km/giờ, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe với bề rộng đường 24,7m, vận tốc thiết kế 100-120km/giờ.

Để xây dựng dự án, tổng nhu cầu sử dụng đất và tài nguyên giai đoạn 1 khoảng 464ha; trong đó, địa phận huyện Thống Nhất là 64,6ha; huyện Định Quán là 165,6ha, huyện Xuân Lộc là 16,2ha, huyện Tân Phú là 217,4ha. Giai đoạn 2 cần khoảng 249ha; trong đó địa phận huyện Thống Nhất là 35,3ha; huyện Định Quán là 90ha, huyện Xuân Lộc là 8,2ha, huyện Tân Phú là 115,4ha.

Về phương án tài chính sẽ tạm xác định: thu phí kín với mức thu dự kiến khởi điểm cho giai đoạn 1 là 1.500 đồng/xe tiêu chuẩn/km. Dự kiến sau khi Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, dự án được khởi công vào quý I/2017; thời gian xây dựng khoảng 3 năm.

Theo đánh giá, việc đầu tư xây dựng cao tốc Dầu Giây-Tân Phú (thuộc dự án đường cao tốc Dầu Giây-Liên Khương có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm kết nối với đường cao tốc Thành phố Hô Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và Biên Hòa – Bà Rịa Vũng Tàu góp phần tạo ra mối liên kết thuận tiện giữa các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai với Tp. Hồ Chí Minh, Bà Rịa Vũng Tàu.

Đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nguyên, các trung tâm kinh tế, xã hội, công nghiệp dọc Quốc lộ 20; góp phần quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030 trở thành một vùng đô thị hiện đại.

Dự án đường cao tốc Dầu Giây-Liên Khương có chiều dài tuyến khoảng 200km. Điểm đầu km0 trên Quốc lộ 1A (khoảng km1829+850) trùng với km54+794.07 dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, cách ngã ba Dầu Giây khoảng 2,7km về phía Bắc (tại xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai).

Điểm cuối km199+717,53 trùng với km208+250 (cách nút giao Quốc lộ 27 khoảng 5km về phía thành phố Đà Lạt) trên đường cao tốc Liên Khương-Prenn, tỉnh Lâm Đồng./.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Nợ công Việt Nam đang tăng nhanh với áp lực trả nợ lớn. Để đảm bảo an toàn hệ thống tài chính quốc gia và tăng trưởng bền vững kinh tế vĩ mô, ngày 18/11, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TƯ về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công.