Honda: Thị trường xe máy Việt Nam đang ở đỉnh

14:43' - 12/08/2015
BNEWS Theo ông Minoru Kato, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam, thị trường xe máy Việt Nam đang ở giai đoạn đỉnh cao và khó có được sự tăng trưởng vượt bậc như trước đây.

Là nhà sản xuất chiếm thị phần lớn tại thị trường xe máy Việt Nam, tuy nhiên thời gian qua Công ty Honda Việt Nam đang phải nỗ lực vượt khó khăn do thị phần xe máy đang bị cạnh tranh khốc liệt. Phóng viên (PV) Thông tấn xã Việt Nam có cuộc trao đổi với ông Minoru Kato, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam về thị trường cũng như chiến lược phát triển của Honda tại Việt Nam trong thời gian tới.

PV: Là doanh nghiệp chiếm tới 70% thị phần xe máy, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy, ông có thể chia sẻ những nhận định của mình về sự phát triển của thị trường xe máy Việt Nam?

Ông Minoru Kato: Sau 2 năm giảm liên tiếp, thị trường xe máy Việt Nam giữ mức ổn định so với kỳ trước với tổng dung lượng thị trường đạt 2,71 triệu xe. Riêng HVN, doanh số bán hàng đạt 1,9 triệu xe, tăng khoảng 3% và thị phần chiếm 70%, tăng khoảng 2% so với năm trước.

Thị trường xe máy của Việt Nam hy vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng thị trường xe máy Việt Nam đang ở giai đoạn đỉnh cao và khó có được sự tăng trưởng vượt bậc như trước đây. Trong thời gian tới, thị trường xe máy sẽ có sự chuyển dịch sang sử dụng xe tay ga nhiều hơn. Chúng tôi cũng thấy được tiềm năng của mảng xe máy Fun Bike.

PV: Trong tổng lượng xe bán ra từ đầu năm đến nay, lượng xe bán ra của Honda như thế nào, trong đó những mẫu xe nào bán chạy nhất của hãng?. Được biết, HVN cũng đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, ông có thể chia sẻ những mẫu xe được xuất khẩu ?

Ông Minoru Kato: Từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2015, tổng lượng bán hàng xe máy của HVN đạt gần 922.000 xe, tăng khoảng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mẫu xe Wave Alpha bán chạy nhất với hơn 175.000 xe được bán ra.

Về vấn đề đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, có thể nói trong thời gian qua, bên cạnh việc tập trung vào hoạt động kinh doanh bán hàng trong nước, HVN cũng nỗ lực đẩy mạnh việc xuất khẩu. Các mẫu xe của HVN đều đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu đi các nước. Sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) đạt 91.000 xe, tăng 179% so với năm trước và tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 245 triệu đô la Mỹ.

Trong năm tài chính 2016, chúng tôi sẽ đẩy mạnh giá trị xuất khẩu lên 345 triệu đô la Mỹ, tăng 41% so với năm tài chính 2015. Chúng tôi hy vọng sản phẩm xe máy “Made in Vietnam” có thể ghi dấu trên bản đồ thế giới, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam.

PV: Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường xe máy Việt Nam đang rơi vào tình trạng bão hòa và đang có xu hướng dịch chuyển từ xe số sang xe tay ga ngày càng nhiều. Quan điểm của ông như thế nào về vấn đề này?

Thị trường xe máy Việt Nam đang ở giai đoạn đỉnh (Ảnh minh họa)

Ông Minoru Kato: Như tôi đã đề cập ở trên, thị trường xe máy Việt Nam sẽ khó có thể tăng trưởng vượt bậc như trước đây.

Hiện tỷ lệ xe ga và xe số của HVN ở mức 52% và 48%. So với các năm trước đây khi tỷ lệ xe ga luôn thấp hơn xe số, có thể thấy được sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng, nhất là tại khu vực thành phố. Việc chuyển dịch này giúp chúng tôi đảm bảo được việc tăng doanh thu trong bối cảnh thị trường giữ ở mức ổn định.

Tuy nhiên, ở các vùng nông thôn nhu cầu về xe số vẫn còn nhiều. Vì vậy, chúng tôi vẫn tập trung phát triển cho cả 2 mảng xe ga và xe số nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của đa số người tiêu dùng.

PV: Xin ông chia sẻ về chiến lược phát triển của Honda tại Việt Nam trong thời gian tới?

Ông Minoru Kato: Honda luôn hướng đến sự phát triển bền vững tại Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi luôn nỗ lực để phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời dành nhiều sự quan tâm cho các hoạt động vì cộng đồng. Mục tiêu xuyên suốt của chúng tôi đặt ra vẫn là cố gắng hết sức vì sự hài lòng cao nhất của khách hàng.

Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh xe máy, chúng tôi không ngừng nâng cao và củng cố chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ. Trong năm tài chính 2016, HVN sẽ giới thiệu khoảng 10 mẫu xe máy mới ra thị trường nhằm đa dạng hóa mẫu mã, mang đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Chúng tôi đồng thời cũng áp dụng các công nghệ tiên tiến cho các mẫu xe máy của mình nhằm tạo ra những chiếc xe vận hành tốt và tiết kiệm nhiên liệu. Thị phần của HVN hiện tại đạt 70% chứng tỏ sự tin yêu của khách hàng đối với HVN. Với những nỗ lực không ngừng, chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt được 2 triệu xe máy bán ra trong năm tài chính 2016.

Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh ô tô, chúng tôi luôn phấn đấu đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Trong năm nay, HVN sẽ tiếp tục mang đến những phiên bản mới với cải tiến cả về tính năng và thiết kế, hứa hẹn đáp ứng nhu cầu và thị hiếu ngày càng tăng của khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động lái thử xe, hướng dẫn lái xe an toàn, đồng thời mở rộng hệ thống nhà phân phối để ngày càng có nhiều khách hàng có cơ hội trải nghiệm trực tiếp các dòng sản phẩm mới nhất của Honda với hình thức và tính năng được nâng cấp toàn diện.

Ý thức được trách nhiệm của một công ty sản xuất, chúng tôi luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các hoạt động xã hội, đặc biệt chú trọng vào các hoạt động vì một xã hội giao thông an toàn, vì sự phát triển của giáo dục và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng vô cùng tự hào chung tay vì sự phát triển của nền bóng đá Việt Nam khi trở thành nhà tài trợ chính thức cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và các đội tuyển Quốc gia Việt Nam./.

PV: Xin cảm ơn ông!

Văn Xuyên (Thực hiện)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục