Honda Việt Nam trồng hơn 80 ha rừng tại Bắc Kạn

18:22' - 15/05/2016
BNEWS Ngày 15/5, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn, công nhân viên Công ty Honda Việt Nam (HVN) cùng người dân địa phương tham gia “Ngày hội trồng rừng” năm thứ 4 với 1.500 gốc cây trên diện tích 2ha.
Honda Việt Nam trồng hơn 80 ha rừng tại Bắc Kạn. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Hơn 80ha còn lại của dự án trong năm nay sẽ được người dân địa phương trực tiếp trồng và hoàn thành trong tháng 8 tới, nâng tổng diện tích rừng phủ xanh của dự án trên địa bàn lên 490ha.

Dự án trồng rừng sản xuất do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bắc Kạn xây dựng dưới sự tư vấn của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam và trường đại học Lâm nghiệp hướng dẫn chuyên môn.

Tổng thời gian của dự án là 8 năm; trong đó, 4 năm đầu (từ 2013-2016) sẽ phủ xanh 490ha rừng sản xuất tại hai địa phương là xã Nông Thượng và phường Xuất Hóa, thành phố Bắc Kạn.

Từ năm 2017, dự án sẽ bước vào giai đoạn chăm sóc, tỉa thưa và bảo vệ cây trồng. Việc khai thác bắt đầu từ năm 2020.

Ông Kiwamu Kayano, Phó Tổng Giám đốc HVN cho biết, với tư cách là nhà tài trợ duy nhất dự án này, HVN hỗ trợ 4,9 tỷ đồng trong vòng 8 năm (từ 2013-2020), bao gồm chi phí xây dựng dự án, đào tạo kỹ thuật trồng rừng mới cho cán bộ khuyến nông, khuyến lâm và người dân địa phương, chi phí mua giống cây trồng chất lượng cao, hỗ trợ chi phí nhân công chăm sóc và chi phí phân bón cho toàn bộ dự án. Trong năm trồng cây cuối cùng của dự án này sẽ trồng gần 204.000 cây với 3 loại là mỡ, keo và quế.

Sau 8 năm, dự án sẽ thu được 73.500m3 gỗ, mang lại lợi nhuận khoảng 50 tỷ đồng. Như vậy, dự án không chỉ có ý nghĩa về bảo vệ môi trường, phủ xanh đất trống đồi trọc, giảm thiểu lượng khí thải độc hại ra không khí mà còn có giá trị kinh tế cao cho người dân địa phương.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên, sau 3 năm triển khai dự án (từ 2013-2015), đã có 408,62 ha rừng được phủ xanh.

Cây trồng đang phát triển tốt với chiều cao khoảng 4m đối với cây trồng năm 2013 và 1m đối với cây trồng năm 2015.

Đáng chú ý, qua thực hiện dự án trồng rừng này, người dân nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của rừng trong phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường cũng như cung cấp cho người dân những kỹ thuật trong việc trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng.

Do vậy, công tác bảo vệ chăm sóc rừng trồng được thực hiện tốt, diện tích rừng trồng đều đạt tiêu chuẩn nghiệm thu.

Đặc biệt là một số mô hình trồng rừng điểm được người dân chăm sóc bảo vệ và thực hiện đúng hướng dẫn kỹ thuật nên cây trồng sinh trưởng và phát triển vượt trội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục