Hong Kong, Singapore lọt Top 4 thế giới về chỉ số tự do kinh tế

10:22' - 06/02/2016
BNEWS Quỹ Heritage Foundation vừa công bố báo cáo “Chỉ số tự do kinh tế 2016”, theo đó Thụy Sỹ là đất nước tự do nhất về kinh tế ở châu Âu.
Hong Kong lọt Top 4 thế giới về chỉ số tự do kinh tế. Ảnh: theepochtimes

Chỉ số này của Thụy Sỹ đã tăng 0,5 điểm lên 81 và đứng thứ tư trong xếp hạng toàn cầu. Theo Heritage Foundation, mở cửa thương mại và đầu tư toàn cầu đã giúp Thụy Sỹ trở thành một trong những nền kinh tế cạnh tranh và sáng tạo nhất thế giới.

Tuy nhiên, Thụy Sỹ đứng thứ tư trong bảng xếp hạng tổng thể, sau Đặc khu Hành chính Hong Kong, Singapore và New Zealand.

Thành công đáng chú ý của Thụy Sỹ là những quy tắc pháp luật, mở cửa thị trường và hiệu quả quản lý. Cùng với mối quan tâm kiểm soát chi tiêu của chính phủ, những lợi ích kinh tế Thụy Sỹ đạt mức độ cao nhờ tính linh hoạt và sức mạnh thể chế bao gồm việc bảo vệ mạnh mẽ quyền sở hữu và giảm tham nhũng.

Cũng theo báo cáo trên, chỉ số tự do kinh tế 2016 của Việt Nam đã tăng tới 2,3 điểm lên 54. Việt Nam đứng thứ 131 trên thế giới và đứng thứ 27 ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế thị trường theo định hướng cởi mở hơn và dần dần hội nhập vào hệ thống thương mại toàn cầu với những cải cách bao gồm tư nhân hóa một phần các doanh nghiệp nhà nước, tự do hóa các cơ chế thương mại và đầu tư, hiện đại hoá ngành tài chính.

Trong khi đó, Anh được xếp thứ 10, Mỹ thứ 11, Đức thứ 17, Pháp đứng thứ 75, Italy đứng thứ 86 và một số nước Nam Mỹ rơi vào loại xếp hạng thấp.

Đứng hai vị trí áp chót lần lượt là Cuba (thứ 177) và CHDCND Triều Tiên (thứ 178). Chỉ số trên được tính toán dựa trên 10 yếu tố gồm chỉ số tham nhũng trong chính phủ, các rào cản đối với thương mại quốc tế, thuế thu nhập và thuế suất doanh nghiệp, chi tiêu chính phủ, quy định của pháp luật và khả năng thực hiện hợp đồng, gánh nặng quản lý, hạn chế ngân hàng, nội quy lao động và các hoạt động thị trường chợ đen.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục