Hong Kong vượt Mỹ trở thành nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới

08:00' - 06/06/2016
BNEWS Viện Phát triển Quản trị Quốc tế (IMD) Thụy Sỹ vừa công bố bảng xếp hạng thường niên về sức cạnh tranh kinh tế của 61 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới trong năm 2016.
Hong Kong vượt Mỹ trở thành nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới. Ảnh: reuters

Theo đó, trong năm nay, Mỹ đã buộc phải nhường vị trí đầu bảng – vốn nắm giữ liên tiếp trong 3 năm qua, vào tay Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), và yên vị ở vị trí thứ ba, do nước này không duy trì được hiệu quả trong hoạt động của chính phủ và hiệu quả trong kinh doanh, mặc dù tình hình kinh tế và cơ sở hạ tầng của nước này vẫn được đánh giá ở vị trí đầu bảng.

Thụy Sỹ năm nay leo 2 bậc lên đứng ở vị trí thứ hai. Trong khi đó, Singapore rơi từ vị trí thứ ba trong năm ngoái xuống vị trí thứ tư trong năm nay, còn Thụy Điển “nhảy” 4 bậc lên vị trí thứ 5.

Trong năm nay, Nhật Bản đã vươn 1 bậc so với năm ngoái lên đứng ở vị trí 26, nhờ nền kinh tế nói chung cũng như lĩnh vực du lịch nói riêng tăng trưởng.

Trong số các nền kinh tế mới nổi, Trung Quốc để tuột 3 bậc, rơi xuống vị trí 25.

Theo Giám đốc IMD Arturo Bris, năm nay sức cạnh tranh của các nền kinh tế tại khu vực châu Á nhìn chung đã giảm dần, do tác động của các nhân tố như giá hàng hóa giảm, đồng USD mạnh lên và tình hình kinh doanh kém khả quan của cả khu vực nhà nước lẫn tư nhân.

Bảng xếp hạng của IMD về sức cạnh tranh kinh tế của các quốc gia và vùng lãnh thổ dựa trên các tiêu chí gồm kết quả kinh tế, hiệu quả trong hoạt động của chính phủ, hiệu quả trong kinh doanh và cơ sở hạ tầng, được công bố thường niên từ năm 1989.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục