Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9: Giải đáp nhiều vấn đề kinh tế mà dư luận quan tâm

21:01' - 03/10/2017
BNEWS Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra vào chiều 3/10, đại diện các Bộ: Giao thông Vận tải và Công Thương đã giải đáp những băn khoăn mà dư luận quan tâm.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông trả lời các câu hỏi của phóng viên. Ảnh: Văn Điệp –TTXVN

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đang nghiên cứu và sẽ có ý kiến về Đồ án quy hoạch khu vực gà Hà Nội và vùng phụ cận do UBND Hà Nội đang xin ý kiến các bộ, ngành.

Tuy nhiên, quan điểm của bộ về việc này là UBND thành phố Hà Nội quy hoạch phân khu chức năng trong quy hoạch đô thị là cần thiết.

Quy hoach tổng thể phát triển Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyêt năm 2011. Nhìn chung các quy hoạch phân khu chức năng chi tiết phù hợp quy hoạch chung và quy hoạch chuyên ngành, phục vụ cho phát triển, đầu tư, kêu gọi đầu tư.
Tuy nhiên, theo đánh giá của bộ, Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đang quá tải hạ tầng giao thông, nên việc kiểm soát phát triển không gian đô thị là hết sức quan trọng.

Về khía cạnh giao thông cần xem xét mật độ dân cư sống trong khu vực đó, chỉ tiêu đất dành cho giao thông trong quy hoạch, mật độ đường trên số dân…
Thứ trưởng Đông cho biết, theo quy định chung, khuyến cáo quỹ đất dành cho giao thông đối với Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh là trên 20%, nhưng hiện tại mới chỉ có từ 7 - 8%.
“Theo quy hoạch chuyên ngành mà Thủ tướng đã quyết định, ga Hà Nội là ga trung tâm, cả liên vận và liên vận quốc tế, là đầu mối giao thông, kết nối cả giao thông quốc gia và đô thị, có tuyến đường sắt nội đô cắt qua khu vực này nên phải xem xét cả giao thông nội đô trong khu vực đó và giao thông quốc gia với mật độ hành khách trung chuyển qua khu vực này.

Đó là đồ án quy hoạch khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận; quản lý phương tiện Grab, Uber và tiến độ dự án mỏ sắt Thạch Khê Hà Tĩnh.

Bộ đang nghiên cứu các vấn đề này và sẽ có ý kiến trong thời gian tới”, Thứ trưởng Đông cho biết.
Trả lời câu hỏi về Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp Grab và Uber trong tháng 9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho hay, loại hình vận tải có sử dụng các công nghệ kết nối đã được phổ biến ở Việt Nam một vài năm nay, mà người sử dụng quen gọi Uber và Grab taxi.

Thực tế loại hình có 10 hãng đã áp dụng công nghệ kết nối, không chỉ kết nối bằng điện thoại mà kết nối bằng facebook cũng đã đưa vào khai thác, tiện dụng cho người sử dụng.
Về thẩm quyền, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Thủ tướng đã đồng ý cho thí điểm và triển khai loại hình này trên các đô thị.

Theo Luật Giao thông Đường bộ, UBND các tỉnh, thành phố sẽ quản lý giao thông trên địa bàn, gồm phát triển hạ tầng giao thông, tổ chức quản lý giao thông; trong đó có quản lý từ quy hoạch.

Trong quy hoạch giao thông vận tải có cả quy hoạch phát triển hạ tầng, quy hoạch quản lý về lượng xe và về tổ chức các loại hình vận tải.
Do đó các địa phương phải xác định từ quy hoạch phát triển hạ tầng, từ mức độ hạ tầng hiện hữu, từ đó có thể xác định lượng xe phân bổ cho tổ chức vận tải tốt nhất trong đô thị và số lượng được xác định thông qua quy hoạch đó.

Vì vậy, việc kiểm soát số lượng từng loại hình xe ở địa phương sẽ do địa phương xem xét theo điều kiện hạ tầng tại địa phương mình để quyết định.
Liên quan đến dự án mỏ sắt thạch khê, đại diện Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, mỏ sắt có trữ lượng lớn nhất vùng Đông Nam Á.

Dự án này có cả qúa trình triển khai và được sự quan tâm lớn của dư luận, các bộ ngành, các nhà tư vấn về môi trường, hiệu quả cũng như tính khả thi của dự án.
Về phía Bộ Công Thương đã có ý kiến gửi Thủ tướng Chính phủ.

Hiện Thủ tướng đang yêu cầu các bộ, ngành liên quan; trong đó có Bộ Công Thương và các bộ ngành nghiên cứu kỹ lưỡng để có kết luận và ý kiến chính thức.
“Quan điểm của Bộ Công Thương là không làm kinh tế, phát triển kinh tế bằng mọi giá nhưng ngược lại không thể vì một cái lợi nào đó mà dừng lại một dự án.

Cơ quan chức năng phải có nghiên cứu trách nhiệm, chuyên môn để loại trừ những vấn đề không mong muốn” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết Chính phủ sẽ có quyết định chính thức để dự án có thể giúp phát triển kinh tế không chỉ của Hà Tĩnh mà còn của khu vực miền Trung, của đất nước, nhất là chúng ta đã có bài học từ dự án Formosa./.
Xem thêm:

>>>Tìm giải pháp gỡ khó cho cá tra xuất khẩu sang Mỹ

>>>Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9: Tăng trưởng GDP từ sản xuất và dịch vụ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục