Họp báo Chính phủ thường kỳ: Thẳng thắn giải đáp nhiều vấn đề dư luận quan tâm

21:12' - 02/04/2018
BNEWS Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tối 2/4, nhiều vấn đề "nóng" đã được các đại diện bộ ngành liên quan giải đáp thẳng thắn.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Văn Điệp –TTXVN

Bên cạnh các vấn đề "nóng" về việc hủy thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG; đảm bảo phòng chống cháy nổ tại nhà chung cư, chiều tối 2/4, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, báo giới cũng đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc sắp xếp tổ chức bộ máy của Bộ Công an; bảo đảm tiền gửi của khách hàng trong các tổ chức tín dụng; thanh tra việc cấp phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc của VNPharma, …

AVG đã chuyển trả lại cho Mobifone 2.500 tỷ đồng

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, theo báo cáo của Mobifone, đến nay, AVG đã chuyển trả lại tiền cho Mobifone 2.500 tỷ đồng. Theo như cam kết của AVG, chậm nhất trong vòng 90 ngày, khi hai bên ký bản thỏa thuận này, sẽ hoàn thành việc thanh toán.

Theo Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo “đây là thương vụ liên quan đến mua bằng tiền nhà nước, có vốn nhà nước ở đây mà Bộ Thông tin và Truyền thông là chủ sở hữu cho nên khi AVG hủy hợp đồng để trả lại tiền thì đương nhiên Bộ Thông tin và Truyền thông phải có văn bản chỉ đạo”. Sau khi thông báo kết luận thanh tra được ban hành, Bộ đã có cuộc họp lãnh đạo mở rộng rất nghiêm túc với các tập thể, cá nhân liên quan triển khai thực hiện thông báo kết luận trên tinh thần tuân thủ các quy định của pháp luật và thượng tôn pháp luật.

Tỷ lệ chung cư đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn là rất thấp

Liên quan đến vấn đề cháy nổ tại các nhà chung cư trong thời gian qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cùng đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng đây là vấn đề bức xúc dư luận trong thời gian qua. Trong 3 tháng đầu năm, hơn 1 ngàn vụ cháy nổ xảy ra đã làm 33 người chết, 66 người bị thương, đồng thời thiệt hại về tài sản của người dân và doanh nghiệp là rất lớn.

Hiện tỷ lệ các chung cư đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn là rất thấp, do đó trong thời gian tới, các bộ ngành chức năng, các nhà đầu tư, quản lý chung cư phải tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ công tác phòng cháy, chữa cháy. Vừa qua, các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh... đang tập trung rà soát nội dung này.

Tiếp tục đổi mới, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy Bộ Công an

Trả lời về vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy Bộ Công an, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ sẽ cho ý kiến về sửa đổi Luật Công an nhân dân để bổ sung trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh trình Quốc hội kỳ họp tới. Tuy nhiên, theo quy định hiện nay không được đưa ra những vấn đề liên quan đến tổ chức bộ máy trong luật chuyên ngành. Nội dung phiên họp thường kỳ tháng 3 của Chính phủ không đề cập đến tổ chức bộ máy của ngành Công an. Về vấn đề này, Chính phủ sẽ bàn trong các cuộc họp tới.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, trong thời gian qua, Đảng ủy Công an Trung ương với trách nhiệm của mình đã có hướng đổi mới, đề cập đến phương án cải cách tổ chức bộ máy, trong đó đặt vấn đề xem xét giảm các Tổng cục, đưa Sở Công an Phòng cháy, chữa cháy về Công an các tỉnh, thành phố...

Bảo đảm tiền gửi của khách hàng trong các tổ chức tín dụng

 Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng trả lời các câu hỏi của phóng viên. Ảnh: Văn Điệp –TTXVN

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm, cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành các văn bản pháp luật đầy đủ. Đối với tiền gửi tiết kiệm, Ngân hàng Nhà nước cũng ban hành các văn bản quy định rõ về quy trình, trình tự, thủ tục nhận tiền gửi của khách hàng, trong đó đặc biệt quy định rõ trách nhiệm của tổ chức tín dụng khi nhận tiền gửi là phải công khai, minh bạch các quy trình về tiền gửi tiết kiệm, đến hạn phải trả đủ lãi và gốc cho người gửi tiền, chịu trách nhiệm về những lỗi vi phạm hoặc lợi dụng dẫn đến mất tiền của khách hàng do chính tổ chức của mình gây ra. Trong chỉ đạo hàng năm, Ngân hàng Nhà nước luôn chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ để bảo đảm an toàn hoạt động.

Đối với một số vụ mất tiền gửi của khách hàng, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực phối hợp với khách hàng, các cơ quan chức năng khác để đưa ra phương án xử lý, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người gửi tiền. Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đồng thời khuyến cáo khách hàng khi cảm thấy nghi ngờ, có dấu hiệu bất thường, cần báo ngay các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn hành vi lạm dụng để chiếm đoạt tài sản.

Thanh tra việc cấp phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc của VNPharma

Về thanh tra việc cấp phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc của VNPharma, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết đến thời điểm hiện tại, việc thanh tra cơ bản hoàn thành. Nội dung kết quả bước đầu của vụ việc, sau khi có các kết luận, Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo, Thanh tra Chính phủ sẽ công khai, minh bạch thông tin.

Nói về việc cấp phép nhập khẩu thuốc chậm, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, các lô hàng mà Cục Quản lý Dược cấp phép nhập khẩu chậm là vì phải có thời gian truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

“Theo Công văn 4338 của Cục Quản lý Dược về nhập khẩu thuốc, việc cấp phép thường mất rất nhiều thời gian vì phải có đầy đủ giấy tờ liên quan như nguồn gốc, xuất xứ…. Nhưng ở đây chỉ kiểm tra các giấy tờ gốc, vì nhiều khi lô hàng có giá trị nhỏ thôi, không thể bay sang tận nơi kiểm tra được. Trừ một số giấy tờ giả mạo, còn lại giấy tờ đúng theo quy định thì đều đảm bảo chất lượng”, Thứ trưởng Bộ Y tế nói./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục