Họp báo về kết quả Hội nghị APPF-26

20:10' - 20/01/2018
BNEWS Tại họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã báo cáo tóm tắt kết quả Hội nghị APPF-26.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch APPF 26 trả lời các câu hỏi của các phóng viên báo chí. Ảnh: An Đăng - TTXVN
Ngay sau khi bế mạc Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á –Thái Bình Dương (APPF-26), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch APPF-26; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị APPF-26; Trưởng đoàn đại biểu Campuchia (nước chủ nhà APPF-27), Phó Chủ tịch Thượng viện Campuchia Tep Ngorn; Trưởng đoàn Nghị viện Nhật Bản Takuji Yanagimoto, đại diện Chủ tịch danh dự APPF; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu; Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã chủ trì họp báo.
Tại họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã báo cáo tóm tắt kết quả Hội nghị APPF-26. Theo đó, Hội nghị thường niên APPF lần thứ 26 với chủ đề “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo và phát triển bền vững” diễn ra từ ngày 18-21/1/2018 tại Hà Nội là một sự kiện chính trị đối ngoại quan trọng, mở đầu cho hoạt động ngoại giao của Nhà nước trong năm 2018.
Đây là lần thứ hai Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức APPF. Việc đăng cai Diễn đàn APPF góp phần làm nổi bật thành tựu ngoại giao Nhà nước ta, thể hiện vai trò, trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam trong APPF. Hội nghị APPF-26 diễn ra trong bối cảnh APPF tròn 25 năm hình thành và phát triển, sẽ là một dấu ấn mới trong lịch sử của APPF, đồng thời đặt ra yêu cầu phải đổi mới chương trình nghị sự, xác định tầm nhìn mới cho APPF trong giai đoạn phát triển tiếp theo. Hội nghị APPF- 26 thúc đẩy vai trò của các nghị viện đối với hoạt động hợp tác của APEC, phát huy những kết quả của Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng, Việt Nam trên kênh nghị viện.
APPF-26 cũng có ý nghĩa quan trọng khi thông tin rộng rãi đến nhân dân cả nước, người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài và bạn bè quốc tế về Quốc hội Việt Nam, các hoạt động đối ngoại mà Quốc hội Việt Nam đảm nhiệm vai trò chủ nhà; giới thiệu về đất nước Việt Nam hội nhập, phát triển; con người Việt Nam năng động, thân thiện; văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
Sau ba ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi với tinh thần trách nhiệm trong bầu không khí hữu nghị, hiểu biết, tin cậy, Hội nghị APPF 26 đã hoàn thành 4 phiên thảo luận toàn thể, họp Ban Chấp hành và các phiên họp Ủy ban Soạn thảo và các Nhóm Công tác, với nhiều cuộc thảo luận, trao đổi ý kiến thẳng thắn, bổ ích về những vấn đề cùng quan tâm chung của khu vực và trên thế giới.
Cuộc họp Nữ Nghị sĩ đã diễn ra ngày 18/1 với chủ đề "Thúc đẩy bình đẳng giới vì phát triển bền vững và thịnh vượng chung”. Cuộc họp đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử hình thành, phát triển của APPF khi đạt được sự đồng thuận cao về việc chính thức hóa phiên họp nữ nghị sĩ tại mỗi Kỳ họp thường niên của APPF bằng việc bổ sung Quy chế APPF; tin tưởng đó là diễn đàn chung đáp ứng kỳ vọng của nữ nghị sĩ trong khu vực, tạo cơ chế hữu hiệu trao đổi, thảo luận, góp phần giải quyết những vấn đề các nghị sĩ trong khu vực quan tâm.
Phiên họp Uỷ ban Chấp hành do Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì đã thông qua Chương trình Nghị sự, Chương trình hoạt động; đề xuất sửa đổi điều lệ hoạt động APPF của Nhật Bản liên quan đến cuộc họp của các nữ nghị sĩ. Đối với đề xuất của Việt Nam về Tuyên bố APPF Hà Nội tại Hội nghị lần này, các nước thể hiện sự ủng hộ và đề nghị trong Tuyên bố Hà Nội cần thể hiện những thành tựu đáng chú ý nhất của APPF, trong đó nhấn mạnh việc sửa đổi Qui chế Hội nghị nữ nghị sĩ APPF thành cơ chế hoạt động thường niên của Tổ chức. Tại cuộc họp, Fiji đồng ý thay thế New Zealand tại Ủy ban Chấp hành trong nhiệm kỳ tới.
Từ ngày 19-20/1, bốn phiên họp toàn thể đã diễn ra với các nội dung chính: Phiên toàn thể 1 về các vấn đề chính trị và an ninh; Phiên toàn thể 2 về vấn đề kinh tế và thương mại; Phiên toàn thể 3 về hợp tác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương; Phiên toàn thể 4 về các vấn đề của APPF, thảo luận về vai trò của APPF trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác vì phát triển bền vững và tăng trưởng cho tất cả ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Hội nghị đã nhất trí Quốc hội Campuchia sẽ giữ chức Chủ tịch APPF và đăng cai tổ chức Hội nghị APPF-27 vào tháng 1/2019 tại Siemriep. Tại phiên thứ 4 này, các nước đã nhất trí thông qua Nghị quyết, Tuyên bố APPF Hà Nội và Trưởng đoàn các nước đã ký Thông cáo chung.
Diễn ra song song với các phiên toàn thể là cuộc họp của Ủy ban Soạn thảo và các Nhóm công tác. Ủy ban Soạn thảo văn kiện đã thảo luận và nhất trí về 13 dự thảo Nghị quyết, 1 sửa đổi Qui chế Hội nghị nữ nghị sĩ APPF, Thông cáo chung và Tuyên bố Hà Nội. Tại Phiên họp toàn thể lần thứ 4, Hội nghị APPF-26 đã thông qua các Nghị quyết và văn kiện trên với sự đồng thuận cao của các đại biểu. Trưởng đoàn các nước Nghị viện thành viên đã ký Thông cáo chung và tiến hành Lễ Bế mạc vào chiều 20/1/2018.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, thành công lớn nhất và là dấu ấn của Hội nghị lần này là các nghị viện thành viên đã thông qua Tuyên bố APPF Hà Nội về “Tầm nhìn mới cho quan hệ đối tác nghị viện châu Á-Thái Bình Dương". Tuyên bố Hà Nội đánh dấu 25 năm thành lập và định hướng tương lai của Diễn đàn trong thập niên tiếp theo đến năm 2030; đánh giá những thành tựu nổi bật trong 25 năm qua, góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định vì hợp tác, phát triển bền vững ở châu Á – Thái Bình Dương và trên thế giới.
Bên lề Hội nghị đã diễn ra các hoạt động tiếp xúc song phương của các đồng chí lãnh đạo Nhà nước và Quốc hội Việt Nam với các vị Trưởng đoàn các nước thành viên, quan sát viên của APPF và khách mời của nước chủ nhà.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về kết quả của Hội nghị APPF-26, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Hội nghị lần này nhận được sự ủng hộ của nhiều đoàn nghị viện các nước thành viên. Cụ thể, 22 đoàn nghị viện với tổng số hơn 300 người trong đó có 7 đoàn cấp Chủ tịch, 10 đoàn cấp Phó Chủ tịch… Hội nghị đã mời Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới IPU, nguyên Chủ tịch IPU và Tổng Thư ký IPU. Quan sát viên của APPF là Hội đồng lập pháp của Brunei và Quốc hội Maroc tham dự với tư cách khách mời.
Bên cạnh đó, Hội nghị đã thông qua Tuyên bố APPF Hà Nội “Tầm nhìn mới cho quan hệ đối tác nghị viện châu Á – Thái Bình Dương” với sự thống nhất rất cao; thông qua 14 nghị quyết quan trọng. Đặc biệt, việc sửa đổi Quy chế hoạt động của APPF là điểm nhấn đáng chú ý.
Về những điểm mới của Tuyên bố Hà Nội: “Tầm nhìn mới cho quan hệ đối tác nghị viện châu Á-Thái Bình Dương”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Tuyên bố Hà Nội kế thừa các tuyên bố trước về APPF, trong đó có phát triển dựa trên tình hình mới, bám sát chủ đề của Hội nghị lần này và nội dung của 4 phiên họp trước. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, Nghị viện các nước thành viên sẽ có kế hoạch triển khai thực hiện những vấn đề đã được thống nhất và thông qua, đặc biệt là 14 nghị quyết để biến lời nói thành hành động đối với nghị viện các nước APPF…
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Hội nghị Nữ Nghị sĩ trở thành cơ chế hoạt động chính thức trong APPF là nỗ lực của nghị viện các nước thành viên trong sự nghiệp thúc đẩy bình đẳng giới. Quốc hội Việt Nam ủng hộ sáng kiến của Nghị viện Nhật Bản. Tại Việt Nam, các chính sách pháp luật đều hướng tới mục tiêu bình đẳng giới. Trong khuôn khổ APPF, nhiều nghị quyết đều có mục tiêu hỗ trợ cho sự nghiệp bình đẳng giới, hỗ trợ phụ nữ trong các vấn đề phát triển bền vững, hướng tới công bằng xã hội, nhất là phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn...
Về việc hoàn thiện khuôn khổ pháp luật nhằm thúc đẩy thực thi hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã và đang tham gia cũng như ký kết trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, đối với những cam kết mà Việt Nam là thành viên, Quốc hội sẽ xem xét, phê chuẩn các Hiệp định đã ký kết, tham gia; rà soát lại toàn bộ hệ thống pháp luật để đảm bảo rằng, Việt Nam đã nội luật hóa các vấn đề cam kết quốc tế theo chương trình nghị sự của Quốc hội Việt Nam.
Bên cạnh đó, Quốc hội Việt Nam tiếp tục rà soát hệ thống pháp luật, xem xét, sửa đổi, bổ sung những vấn đề trong quá trình hội nhập, cam kết thông qua tuyên bố, thông cáo hội nghị. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Việt Nam cam kết thực hiện đúng trách nhiệm của nước thành viên đối với những hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã, đang là thành viên.
Trả lời câu hỏi của phóng viên, Trưởng đoàn Nghị viện Nhật Bản Takuji Yanagimoto cho biết: APPF đã từng có các tuyên bố trong quá khứ như: Tuyên bố Tokyo (1993) thành lập APPF; Tuyên bố Vancouver (1997) về tầm nhìn thế kỷ 21 của APPF. Tuyên bố Hà Nội đã nêu bật những thách thức APPF cần giải quyết và cho thấy những định hướng tương lai của APPF.
Trưởng đoàn Nhật Bản bày tỏ vui mừng khi đề xuất của Nhật Bản về việc sửa đổi Quy chế hoạt động của APPF đối với Hội nữ nghị sĩ được thông qua, góp phần định hình cơ chế hoạt động quan trọng của các nữ nghị sĩ tại APPF. Quy chế được thông qua đúng vào dịp kỷ niệm 25 năm thành lập APPF. Đây là dấu mốc quan trọng của Diễn đàn này, mở ra hướng đi mới trong tương lai của APPF.
Theo Trưởng đoàn Nghị viện Campuchia Tep Ngorn, chủ đề cho APPF-27 sẽ được đưa ra theo hướng tiếp nối kết quả thành công của APPF-26. Những nghị quyết, thông cáo chung của APPF-27 cũng sẽ được thảo luận mạnh mẽ trong giới lãnh đạo Campuchia. Nghị viện Campuchia sẽ phối hợp chặt chẽ với Quốc hội Việt Nam, học hỏi kinh nghiệm tổ chức thành công của APPF-26 tại Việt Nam.
*Tối cùng ngày, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị đã chủ trì Tiệc chiêu đãi chúc mừng thành công của Hội nghị APPF-26./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục