THỜI SỰ

Hợp long cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện

Facebook Share

BNEWS.VNĐây là cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á hiện nay.

Cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á hiện nay. Ảnh: Báo giao thông vận tải

Ngày 6/1, Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Hải Phòng cùng cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức lễ hợp long nhịp cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng). Đây là cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á hiện nay.

Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện là hợp phần quan trọng kết nối các khu vực đang phát triển tại phía Đông thành phố Hải Phòng với cảng Lạch Huyện, Khu công nghiệp Đình Vũ, cũng như kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đáp ứng nhu cầu phát triển của vùng và tiến độ triển khai cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện.

Dự án có tổng mức đầu tư 11.849 tỷ đồng được tài trợ bằng vốn vay STEP của JICA, thời gian thi công từ tháng 5/2014-5/2017. Dự án có điểm đầu tại nút giao Tân Vũ (lý trình km100+891, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) phường Tràng Cát, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.

Điểm cuối tại vị trí tiếp giáp cổng cảng Lạch Huyện, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng. Phần đường có bề rộng 29,5m với 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/giờ, tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp 3 đồng bằng.

Phần cầu thiết kế vĩnh cửu bằng bêtông cốt thép và bêtông cốt thép dự ứng lực. Chiều dài toàn cầu là 5,4km (cầu dẫn phía Hải An dài 4,43km; cầu chính dài khoảng 490m và cầu dẫn Cát Hải dài khoảng 519m), bề rộng mặt cầu 16m với 4 làn xe chạy, giai đoạn hoàn chỉnh dự kiến xây dựng 6 làn xe.

Theo ông Nagai Katsuhiro, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện được xây dựng đồng bộ, sử dụng nguồn vốn vay Nhật Bản. Công trình này là cửa ngõ cảng biển quốc tế lớn nhất phía Bắc chính là biểu tượng của mối quan hệ và thúc đẩy sự phát triển giữa hai nước.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho biết, trong những năm gần đây nền kinh tế Việt Nam phát triển với tốc độ 5 - 6%/năm, sản lượng hàng hóa tăng trưởng qua các cảng biển 10 - 15%/năm; trong đó Hải Phòng là một trong những cảng biển có tốc độ tăng trưởng cao nhất (khoảng 15%, năm 2016 hàng hóa thông qua là 16 triệu tấn).

Tuy nhiên, hiện cảng Hải Phòng đã mãn tải, trước tình hình đó, việc xây dựng dự án cảng nước sâu là hết sức cấp thiết. Bằng nguồn vốn của Nhật Bản, Việt Nam đã xây dựng được cảng biển, cầu đường dẫn.

Dự án sẽ tạo thành mạng giao thông hoàn chỉnh kết nối thuận lợi để cung cấp hàng hóa cho cảng cửa ngõ quốc tế, biến vùng đất huyện Cát Hải hoang sơ thành vùng đất vàng bởi có nhiều nhà đầu tư nộp hồ sơ xây dựng khu du lịch, khu công nghiệp, cầu bến cảng của Lạch Huyện, góp phần tăng hấp dẫn đầu tư vào Cát Hải, Đình Vũ…

Dự án chỉ còn 4 tháng nữa là về đích, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng chỉ đạo các nhà thầu thi công đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và dự kiến hoàn thành thông xe vào đúng ngày Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 5/2017 tới đây./. 

Việt Hùng - Hoàng Ngọc/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Dù kinh tế Việt Nam năm 2016 khép lại với nhiều dấu hiệu khả quan nhưng nhiều chuyên gia dự báo kinh tế năm 2017 sẽ tiểm ần nhiều khó khăn không chị từ nội tại nền kinh tế mà cả từ những yếu tố bên ngoài. Với những kênh đầu tư cơ bản như vàng, ngoại tệ, gửi ngân hàng, chứng khoán và bất động sản. Câu chuyện bỏ tiền vào đâu để sinh lời luôn là thách thức lớn cho các nhà đầu tư.