Hợp tác công tư giúp giảm áp lực chi ngân sách

14:25' - 25/08/2016
BNEWS Hợp tác công - tư là một trong những giải pháp tích cực lôi cuốn khu vực tư nhân tham gia cùng nhà nước trong việc thực hiện các dự án phát triển của quá trình cải cách khu vực công.
Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Thạch Huê/BNEWS/TTXVN

Ngày 25/8, tại Hà Nội, Dự án quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện thuộc Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Bộ Công Thương và Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) tổ chức hội thảo “Tăng cường hợp tác công – tư”. Hội thảo có sự tham gia của đại diện một số bộ, ngành và các sở công thương từ 14 tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Bắc và Bắc Trung bộ, cùng hơn 100 đại diện doanh nghiệp, doanh nhân nữ.

Khai mạc hội thảo, bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch VAWE nhận định, hợp tác công - tư là một trong những giải pháp tích cực lôi cuốn khu vực tư nhân tham gia cùng nhà nước trong việc thực hiện các dự án phát triển của quá trình cải cách khu vực công.

Qua đó, không chỉ nhằm tăng cường nguồn lực mà còn giúp giảm áp lực chi ngân sách cho các dịch vụ công của Chính phủ.

Đây cũng là cách thức mà nhiều nước trên thế giới đã và đang triển khai thành công và đạt hiệu quả.

Quan hệ đối tác giữa tư nhân và nhà nước hiện đã trở thành một xu hướng trên thế giới và Việt Nam cũng nằm trong xu hướng đó.

Bà Hồ Thị Kim Thoa cũng đánh giá cao vai trò quan trọng của doanh nhân nữ, đặc biệt là trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hiện chiếm tỷ lệ 96% tổng số doanh nghiệp trên cả nước hiện nay.

Trong bối cảnh nhà nước đã có chủ trương, chính sách thí điểm hợp tác công –tư, nhằm tăng cường và huy động tiềm năng, thế mạnh của các doanh nghiệp, các doanh nghiệp do nữ làm chủ và quản lý đã cùng tham gia đóng góp vốn, công nghệ, kỹ thuật và khả năng quản lý, nhằm chia sẻ lợi ích và rủi ro với nhà nước.

Bộ Công Thương và các sở, ngành địa phương đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác công – tư nhằm hỗ trợ cho các hiệp hội doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa; trong đó, có các doanh nhân nữ tiếp cận được các chủ trương, chính sách hỗ trợ để đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm.

Đồng thời, khai thác lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đầu tư, phát triển hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới bán hàng, phát triển thị trường trong nước và nước ngoài.

Bà Nguyễn Thanh Trà, Luật sư, Chuyên gia về hợp tác công – tư thuộc Công ty tư vấn luật Frontier cho rằng, các doanh nghiệp do phụ nữ sở hữu thường gặp vấn đề phân biệt về giới trong các chính sách đấu thầu nhạy cảm.

Đây thường là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, ít kinh nghiệm, ít có cơ hội tiếp cận với nguồn nhân lực, vốn tài chính và vốn xã hội và đa số là những ngành mang lại ít lợi nhuận như bán lẻ, dịch vụ…

Do đó, họ luôn gặp phải nhiều thách thức như thiếu thông tin về các cơ hội đấu thầu, khó khăn trước các thủ tục đấu thầu phức tạp, sức ép cạnh tranh về giá….

Tại hội thảo, chuyên gia pháp lý của Marila Vilisaar, Công ty tư vấn luật Frontier đã nêu một số bài học kinh nghiệm từ Hoa Kỳ, Zambia, Ấn Độ…., những quốc gia đã thành công trong việc thu hút doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ sở hữu trong lĩnh vực dịch vụ công.

Qua đó, giúp các doanh nghiệp nữ có góc nhìn đầy đủ, cặn kẽ về các hình thực hợp đồng giữa nhà nước và tư nhân; trong đó, phía tư nhân cấp vốn và cung cấp các dịch vụ công – vốn là phần do nhà nước đảm nhiệm trước đây.

Để đổi lại, tư nhân sẽ nhận quyền vận hành dự án hoặc thu lợi nhuận từ các dịch vụ đã cam kết cung cấp.

Bà Nguyễn Bích Hòa, Giám đốc, Công ty cổ phần thương mại Minh Khai (thành phố Hải Phòng) đánh giá cao sự hỗ trợ của ngành công thương đã giúp doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường…

Đặc biệt, là phương thức hợp tác công – tư cũng đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp khi tham gia vào các chương trình, dự án để đưa hàng hóa ra thị trường.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, công tác xúc tiến thương mại cũng cần phải được chú trọng hơn nữa, thiết thực hơn nữa giúp các doanh nhân nữ, doanh nghiệp nhỏ và vừa mạnh dạn đầu tư, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như đẩy mạnh các chương trình, dự án như Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Tự hào hàng Việt…./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục