Hợp tác Việt Nam - Diễn đàn kinh tế thế giới trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng

14:22' - 16/11/2017
BNEWS Ngày 16/11, tại Hà Nội, Chính phủ và Diễn đàn Kinh tế Thế giới phối hợp tổ chức Hội Thảo “Hợp tác Việt Nam - Diễn đàn kinh tế thế giới trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng".
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Văn giáp/BNEWS/TTXVN
Thực hiện hợp tác đã được ký kết và chào đón đề xuất triển khai nhiệm vụ “Tương lai của đầu tư dài hạn, cơ sở hạ tầng và phát triển", ngày 16/11, tại Hà Nội, Chính phủ và Diễn đàn Kinh tế Thế giới phối hợp tổ chức Hội Thảo “Hợp tác Việt Nam - Diễn đàn kinh tế thế giới trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng."

Hội thảo tập trung thảo luận về định hướng hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế Thế giới; Đánh giá về tiêu chuẩn chương trình hạ tầng PPP (mô hình hợp tác công tư) quốc gia nhằm đánh giá những cơ hội và thách thức đầu tư kết cấu hạ tầng ở Việt Nam trong bối cảnh chung của thế giới và khu vực; Hợp tác Đầu tư phát triển bền vững (SDIP) nhằm thúc đẩy phát triển hạ tầng bền vững thông qua tài chính kết hợp; trong đó khuyến khích xã hội hóa đầu tư phát triển hạ tầng thông qua hình thức PPP.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Hiếu, đây là những nội dung có giá trị thực tiễn được trao đổi từ đội ngũ chuyên gia có nhiều kinh nghiệm quốc tế, có những nghiên cứu sâu về vấn đề này, cùng với sự tham gia của các nhà đầu tư, doanh nghiệp hàng đầu có nhiều sáng kiến.

Thứ trưởng chia sẻ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư mong muốn sẽ thu được khuyến nghị và các tham vấn hữu ích, để Việt Nam tiếp tục bổ sung hoàn thiện khung khổ pháp lý, cải thiện môi trường đầu tư vào kết cấu hạ tầng.

Ông Alex Wong, Giám đốc Hợp tác Thách thức Toàn cầu, Thành viên Ủy ban Chấp hành Diễn đàn Kinh tế thế giới cho biết, theo Ngân hàng Phát triển châu Á, Việt Nam cần một lượng vốn trị giá hàng trăm tỷ USD đầu tư từ nay đến năm 2030.

Trong quá trình Việt Nam trở thành một quốc gia thu nhập trung bình thì Việt Nam sẽ rất khó có thể dựa vào nguồn lực công. Chính vì vậy 2/3 nguồn tiền này sẽ buộc phải lấy từ nguồn tiền tư nhân và việc thực hiện PPP sẽ mang lại lợi ích rất lớn.

Ông Alex Wong cho rằng, PPP là một mối quan hệ dài hạn và chỉ có tác dụng nếu các bên đều hiểu rằng bên kia muốn gì, và các bên đều có chia sẻ trách nhiệm, chia sẻ rủi ro.

Ông Alex Wong hy vọng sẽ tạo ra được một cộng đồng những nhà lãnh đạo, cũng như giới doanh nghiệp, học giả chia sẻ ý tưởng và tạo ra được Nhóm công tác cơ sở hạ tầng Việt Nam.

Trước hết, giới doanh nghiệp tư nhân và giới học giả cần cùng nhau thảo luận một cách thẳng thắn về những thách thức đang cản trở đối tác công tư tại Việt Nam. Những kinh nghiệm quốc tế, cũng như trong khu vực sẽ giúp tạo ra được một chương trình hành động nhằm giải quyết các vấn đề về cơ sở hạ tầng tại Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục