Hợp tác với Komtek để phát triển kinh tế vi mô ở Việt Nam

20:53' - 14/01/2016
BNEWS Chiều 14/1, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Công ty Cổ phần Komtek đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác về “Phát triển kinh tế vi mô gắn với chuỗi giá trị sản phẩm bền vững”.
Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Liên minh Hợp tác xã Việt Nam với Komtek. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS

Chiều 14/1, tại trụ sở Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam, ông Võ Kim Cự, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam và ông Nguyễn Hoàng Ly- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Komtek đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác về “Phát triển kinh tế vi mô gắn với chuỗi giá trị sản phẩm bền vững”. 

Theo đó, Liên minh HTX Việt Nam và Công ty Cổ phần Komtek cùng nhau hợp tác trong việc xúc tiến và xây dựng chuỗi giá trị cho các sản phẩm của HTX, liên hiệp HTX, nhằm giúp hàng nông sản Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập.

Cùng đó, hai bên cùng hình thành các quỹ hỗ trợ tài chính vi mô cho các đối tượng yếu thế, đặc biệt là các thành viên HTX, giúp bảo đảm an sinh xã hội, tạo thu nhập bền vững.

Xây dựng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành phát huy lợi thế của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam, hệ thống hóa cơ sở dữ liệu để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ngoài ra, Liên minh HTX xúc tiến thương mại cho các sản phẩm; xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước vào các lĩnh vực, đặc biệt vào nông nghiệp với sự tham gia của HTX, liên hiệp HTX và tận dụng các lợi thế của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam. Hợp tác xúc tiến các dự án hỗ trợ phát triển HTX ở Việt Nam từ các tổ chức quốc tế, hải ngoại, tổ chức phi chính phủ. 

Cũng theo bản ghi nhớ này, lộ trình thực hiện chi tiết: bản hợp tác có hiệu lực 3 năm, ngay trong tháng 1/2016 sẽ tổ chức hội thảo Liên minh HTX các tỉnh/thành phố, các HTX, doanh nghiệp đăng ký tham gia chuỗi giá trị sản phẩm.

Quý 1, tiến hành khảo sát và xác định sản phẩm tham gia chuỗi giá trị; quý 2 và 3, tổ chức các đoàn tiếp thị tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga... xây dựng và vận hành 6 mô hình chuỗi giá trị; quý 4: sơ kết đánh giá và xây dựng kế hoạch 2017. 

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, Chủ tịch Võ Kim Cự bày tỏ mong muốn xây dựng được hệ thống logistic theo vùng, xác định ưu tiên mọi nguồn lực, vận dụng và đề xuất mọi cơ chế chính sách có lợi cho khu vực kinh tế tập thể, đặc biệt phát triển mô hình HTX kiểu mới. 

Theo ông Võ Kim Cự, để làm được điều này trước tiên phải tập trung phát triển kinh tế vi mô, hộ cá thể, hình thành tổ hợp tác, xây dựng mối quan hệ 4 nhà: Nhà sản xuất, nhà khoa học, tín dụng và Liên minh HTX Việt Nam, để phát triển HTX, liên hiệp HTX, tạo ra hệ thống logictic và xây dựng chuỗi giá trị bền vững. 

Đại diện cho Công ty Cổ phần Komtex, ông Nguyễn Hoàng Ly cho hay: Komtek là công ty có nhiều năm kinh nghiệm làm việc với các đối tác nước ngoài, việc tìm kiếm thông tin về vùng nguyên liệu, chất lượng sản phẩm và nhà cung cấp ở Việt Nam không dễ, và các vùng nguyên liệu ở Việt Nam khi tìm hiểu nhu cầu xuất khẩu nước ngoài cũng khó.

Komtek nhận thấy Liên minh HTX Việt Nam là tổ chức có đủ cơ sở HTX, doanh nghiệp cũng như các đối tác nước ngoài hợp tác với nhau.

Bên cạnh đó, Komtek cũng sẽ tìm kiếm các công ty tài chính nước ngoài, kết hợp với các nguồn hỗ trợ của Nhà nước cho hộ các thể, tổ hợp tác, HTX vay tín dụng.../. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục