Hợp tác xã - Mô hình quan trọng phát triển nông nghiệp châu Phi

06:17' - 10/05/2016
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, chính quyền ở nhiều nước châu lục này đánh giá cao lợi ích của các hợp tác xã, coi đây là một mô hình quan trọng, nhất là tạo nhiều việc làm và tăng thu nhập.
Hợp tác xã - Mô hình quan trọng phát triển nông nghiệp châu Phi. Ảnh: reuters

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, chính quyền ở nhiều nước châu lục này đánh giá cao lợi ích của các hợp tác xã, coi đây là một mô hình quan trọng, nhất là tạo nhiều việc làm và tăng thu nhập, cho dù châu Phi chưa làm nên cuộc cách mạng trong nông nghiệp.

Bà Chiyoge Sifa, Giám đốc khu vực châu Phi của Liên minh hợp tác xã quốc tế (ACI), đánh giá mặc dù đối mặt với nhiều thách thức như trình độ dân trí của nông dân còn thấp, khả năng tài chính hạn chế, phụ thuộc lớn vào các nguồn tài chính bên ngoài và đôi khi là quản trị yếu kém, nhưng các hợp tác xã châu Phi vẫn có tiềm năng phát triển mạnh.

Ông Célestin Gala, Tổng thư ký Hiệp hội trồng bông Burkina Faso (UNPCB), khẳng định các hợp tác xã bảo đảm thu nhập cho người nông dân, giúp họ đàm phán tập thể về giá phân bón cũng như thuốc bảo vệ thực vật, nhận chứng chỉ xuất xứ hay tài trợ các dự án cộng đồng.

Trong bối cảnh lục địa đen đang gặp khó khăn trong việc bảo đảm tự chủ lương thực, với thất thoát sau thu hoạch lên tới 10%, thì các hợp tác xã giúp tăng cường cấu trúc các lĩnh vực của ngành nông nghiệp, nhập giống phân bón, công cụ máy móc.

Đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, vai trò của các hợp tác xã rất lớn. Các doanh nghiệp đều thừa nhận vai trò tích cực của các hợp tác xã trong vấn đề trao đổi, thu mua nông sản.

Có mặt tại Nam Phi từ 2 năm nay, Tập đoàn Limagrain (Pháp) đã xây dựng một mô hình hợp tác xã thành công tại đây.

Ông Michel Debrand, Giám đốc khu vực châu Phi của Tập đoàn, cho biết dù có thể thanh toán chậm, nhưng mô hình này là một sự bảo đảm an ninh tốt nhất cho việc thu mua nông sản.

Các hợp tác xã là một bộ phận quan trọng đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, nhất là trong khâu thiết lập hệ thống thu mua, xây dựng và quản lý kho điển hình là Tập đoàn Olam (Singapore) hoạt động trong lĩnh vực chế biến dầu ăn tại Maroc, Tập đoàn Avril (Pháp) chuyên về dầu lạc tại Senegal.

Ông Michel Boucly, Giám đốc phụ trách phát triển của Avril, cho biết khi các hợp tác xã không tồn tại thì chính các doanh nghiệp phải làm nhiệm vụ thu mua và lưu kho.

Do đó, vai trò của các hợp tác xã rất quan trọng vì sản phẩm của các hợp tác xã có chất lượng cao. Ông Boucly cũng cho biết thêm Avril đang có dự định tăng cường sự hiện diện tại khu vực Nam Sahara thông qua các hợp tác xã. Mặt khác, loại bỏ khâu trung gian sẽ giúp giảm giá 10%.

Các hợp tác xã tạo thuận lợi cung cấp sản phẩm nội địa, giúp hạn chế nhập khẩu nguyên liệu nước ngoài. Nhà sản xuất bia Guinness hiểu rất rõ điều này. Họ sử dụng 70% nguyên liệu mua từ các hợp tác xã và mục tiêu của Tập đoàn này là tăng cường quan hệ đối tác với các hợp tác xã.

Mô hình hợp tác xã được phát triển mạnh nhất tại khu vực các nước châu Phi nói tiếng Pháp do quy chế pháp lý liên quan hoàn thiện hơn các nước còn lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục