THỜI SỰ

Hưng Yên: Xử phạt doanh nghiệp khai thác nước ngầm trái phép

Facebook Share

BNEWS.VNUBND tỉnh Hưng Yên vừa quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước đối với Công ty cổ phần Phương Đông, đóng trên địa bàn xã Tân Quang, huyện Văn Lâm do khai thác nước ngầm trái phép.

Doanh nghiệp đã bị phạt 80 triệu đồng.

Theo kết luận của cơ quan chức năng, Công ty cổ phần Phương Đông có hành vi khai thác sử dụng nước dưới đất với lưu lượng 11 m3/ngày đêm nhưng không có giấy phép, vi phạm điểm b, khoản 2, điều 6 Nghị định số 142/2013/NĐ - CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước.

Đồng thời yêu cầu công ty chấp hành nghiêm việc sử dụng khai thác nước ngầm theo quy định.

Công ty cổ phần Phương Đông là doanh nghiệp chuyên sản xuất, lắp ráp ô tô xe máy, sản xuất phụ tùng ô tô xe máy, cho thuê nhà xưởng công nghiệp, đi vào hoạt động trên địa bàn xã Tân Quang từ năm 2005.

Theo người dân ở các huyện Văn Giang, Văn Lâm, Mỹ Hào, Khoái Châu, hiện nay nguồn nước ngầm bị nhiều doanh nghiệp khai thác không phép, sử dụng lãng phí, đang dần bị cạn kiệt, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều khu dân cư.

Nhất là về mùa hè, các giếng khoan và giếng khơi của hàng nghìn hộ dân bị cạn kiệt nước do hiện tượng tụt mực nước ngầm.

Nếu trước đây chỉ cần khoan ở mức trên 40m, nay phải sâu đến 90m mới đảm bảo lưu lượng nước để sử dụng.

Cũng theo người dân, việc quản lý nguồn nước ngầm ở tỉnh Hưng Yên chưa chặt chẽ; công tác thanh kiểm tra chưa thường xuyên nên số lượng doanh nghiệp bị phát hiện, xử phạt vi phạm về việc khai thác nước ngầm không phép rất ít.

Hơn nữa mức xử phạt thấp nên nhiều doanh nghiệp sau khi đi vào hoạt động vẫn tự do khai thác nước ngầm không xin phép theo quy định./.

Mai Ngoan/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.