Hướng dẫn mới về giao dịch chứng khoán

17:36' - 04/01/2016
BNEWS Từ ngày 1/7/2016, hoạt động giao dịch trên thị trường chứng khoán được thực hiện theo quy định tại Thông tư 203/2015/TT-BTC do Bộ Tài chính mới ban hành.

Theo đó, Sở Giao dịch Chứng khoán tổ chức giao dịch chứng khoán theo phương thức khớp lệnh và phương pháp thỏa thuận. Phương thức khớp lệnh trên hệ thống giao dịch phải đảm bảo nguyên tắc ưu tiên về giá và thời gian; phương thức thỏa thuận trên hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch chứng khoán được thực hiện theo quy chế của Sở Giao dịch chứng khoán.

Sở Giao dịch chứng khoán tạm ngừng hoạt động giao dịch chứng khoán trên toàn hệ thống trong trường hợp: Hệ thống giao dịch hoặc hệ thống chuyển lệnh của Sở Giao dịch chứng khoán gặp sự cố; khi xảy ra các sự kiện bất khả kháng như thiên tai, hỏa hoạn; theo yêu cầu của Ủy ban chứng khoán Nhà nước để ổn định thị trường…
Về tài khoản giao dịch chứng khoán, Thông tư quy định, nhà đầu tư phải mở tài khoản giao dịch chứng khoán tại công ty chứng khoán để thực hiện giao dịch chứng khoán trên Sở Giao dịch chứng khoán và chịu trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin nhận biết khách hàng khi mở tài khoản giao dịch.
Nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thuộc đối tượng áp dụng là nhà đầu tư nước ngoài theo quy định pháp luật đầu tư, pháp luật liên quan phải đăng ký mã số giao dịch chứng khoán trước khi mở tài khoản giao dịch chứng khoán.
Mỗi nhà đầu tư chỉ được mở một tài khoản giao dịch tại mỗi công ty chứng khoán, trừ một số trường hợp quy định.
Nhà đầu tư được đặt lệnh bán đối với số lượng chứng khoán đã có sẵn trên tài khoản lưu ký của nhà đầu tư tại ngày giao dịch và chứng khoán giao dịch chờ về. Việc bán chứng khoán giao dịch chờ về thực hiện theo quy chế của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nhà đầu tư không được đặt các lệnh giao dịch vừa mua, vừa bán đồng thời cùng một loại chứng khoán trong cùng một đợt khớp lệnh định kỳ, trừ các lệnh đã được nhập vào hệ thống tại phiên giao dịch liên tục trước đó chưa được khớp lệnh nhưng vẫn còn hiệu lực.
Mọi hoạt động thanh toán, giao dịch chi trả tiền cho nhà đầu tư phải được thực hiện qua ngân hàng thương mại. Công ty chứng khoán không được nhận chuyển tiền nội bộ giữa các tài khoản của nhà đầu tư.
Giao dịch trong ngày
Công ty chứng khoán có đầy đủ các nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán và đáp ứng quy định được cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trong ngày cho khách hàng sau khi báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nhà đầu tư được thực hiện các giao dịch trong ngày sau khi đã ký hợp đồng giao dịch trong ngày và hợp đồng giao dịch ký quỹ với công ty chứng khoán. Hợp đồng giao dịch trong ngày phải có điều khoản cho phép công ty chứng khoán thực hiện các giao dịch vay, giao dịch mua bắt buộc để hỗ trợ thanh toán trong trường hợp phát sinh thiếu hụt chứng khoán để chuyển giao.
Hoạt động giao dịch trong ngày phải bảo đảm tuân thủ nguyên tắc: Tài khoản cho hoạt động giao dịch trong ngày là tài khoản riêng hoặc được hạch toán dưới hình thức tiểu khoản của tài khoản giao dịch hiện có của khách hàng; nhà đầu tư không được thực hiện các giao dịch trong ngày đối với giao dịch lô lẻ, giao dịch thỏa thuận.
Công ty chứng khoán có quyền lựa chọn loại chứng khoán có trong danh sách chứng khoán niêm yết được giao dịch ký quỹ để cung cấp dịch vụ giao dịch trong ngày cho khách hàng. Danh sách các chứng khoán mà công ty cung cấp dịch vụ giao dịch trong ngày phải được công khai trên trang thông tin điện tử của công ty.
Hoạt động giao dịch trong ngày và hoạt động vay chứng khoán để hỗ trợ thanh toán không được thực hiện trong khoảng thời gian 5 ngày, trước ngày đăng ký cuối cùng để chốt quyền cổ đông của chứng khoán đó.
Thông tư này có hiệu lực thi hành từ 1/7/2016.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục