Hướng đi hiệu quả cho nông dân Thái Nguyên

09:30' - 28/02/2017
BNEWS Việc áp dụng nông nghiệp hữu cơ hiện nay đang được coi là một trong những giải pháp tối ưu nhằm bảo vệ sức khỏe cho con người và vật nuôi.
Áp dụng nông nghiệp hữu cơ được coi là giải pháp tối ưu thời điểm hiện nay. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong những năm gần đây, vấn đề thực phẩm bẩn khiến cho người tiêu dùng cả nước không khỏi hoang mang, lo lắng, đặc biệt là việc tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong các sản phẩm nông nghiệp.

Điều này làm cho môi trường nông nghiệp nông thôn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Trước thực trạng trên, việc áp dụng nông nghiệp hữu cơ hiện nay đang được coi là một trong những giải pháp tối ưu nhằm bảo vệ sức khỏe cho con người và vật nuôi, đồng thời tạo môi trường sống trong lành, bền vững.

Gia đình chị Nguyễn Thị Vân ở xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên có gần 0,7 ha trồng chè; trong đó, có 0,3 ha trồng chè cành và 0,4 ha trồng chè trung du.

Chị cho biết, “gia đình tôi trồng chè từ rất lâu rồi, trước đây, cũng như những hộ khác, tôi vẫn thực hiện việc chăm sóc cây chè bằng các loại thuốc hóa học có bán sẵn trên thị trường. Mỗi lần phun thuốc xong, cả nhà tôi ai cũng thấy mệt mỏi, khó chịu vì hít phải mùi độc hại. Ngoài ra, đất trồng cũng bị thoái hóa, không được mầu mỡ”.

Bắt đầu từ tháng 8/2016, Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại xuất nhập khẩu Thái Minh (thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) phối hợp với gia đình chị Vân thực hiện việc trồng chè hữu cơ trên toàn bộ diện tích 0,7 ha của gia đình. Mô hình này được triển khai sau khi công ty đã tiến hành khảo nghiệm tại 4 hộ khác trong xã Văn Hán.

Chị Vân bày tỏ, thời gian đầu áp dụng trồng chè hữu cơ, chị thấy khá lúng túng, sản lượng cũng có phần sụt giảm so với trước, nhưng đến lứa chè sau, sản lượng tăng dần, chất lượng được đảm bảo hơn và giá bán cũng cao hơn nhiều. Cụ thể, trong lứa chè đầu tiên, gia đình chị thu được hơn 2 tạ chè búp khô, hiện nay sản lượng đã lên tới gần 2,5 tạ và với hình thức canh tác cũ chỉ bán được 100.000-150.000 đồng/kg chè, thì nay giá chè hữu cơ đã được bán với giá 200.000-250.000 đồng/kg.

Bên cạnh đó, đầu ra của sản phẩm gia đình cũng không phải lo vì Công ty Thái Minh sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Trước khi xuất bán, sản phẩm của gia đình sẽ được nhân viên kỹ thuật của công ty và chính quyền xã Văn Hán xác nhận là đã tuân thủ đúng quy trình chăm sóc và chế biến chè. Với đà này, thời gian tới, chị sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng chè hữu cơ của gia đình lên hơn 1ha”.

Từ những thành công ban đầu của gia đình chị Vân, tháng 11/2016, xã Văn Hán đã thành lập Tổ hợp tác sản xuất chè sạch chất lượng cao xóm Thái Hưng với 16 thành viên.

Theo ông Nguyễn Trọng Vân, tổ trưởng Tổ hợp tác, cả tổ có tổng diện tích gần 2,5 ha chè, 100% là chè cành.Mặc dù mới áp dụng hình thức trồng chè hữu cơ được gần một tháng, song các thành viên trong tổ đều nhận thấy việc trồng chè theo hình thức này thực sự an toàn cho conngười, tạo môi trường trong sạch và điều quan trọng nhất là sản phẩm chè an toàn tuyệt đối.

Anh Nguyễn Văn Tân là thành viên trong Tổ hợp tác cho biết, gia đình anh có 0,5ha trồng chè, từ khi áp dụng phương pháp trồng chè hữu cơ, anh thấy sức khỏe tốt hơn, không khí môi trường trong lành, chất lượng chè đảm bảo hơn rất nhiều và đầu ra thì không phải lo vì được bao tiêu toàn bộ sản phẩm”.

Xã Văn Hán hiện có trên 800 ha trồng chè kinh doanh; trong đó, có khoảng 500 ha trồng chè cành, còn lại là diện tích trồng chè trung du với năng suất đạt 120 tạ/ha, sản lượng gần 2.200 tấn chè búp khô.

Ông Vi Ngọc Thi, Chủ tịch UBND xã Văn Hán cho hay, hiện xã có khoảng 40 hộ trồng chè hữu cơ, trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng chè hữu cơ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư về dịch vụ phân bón và xây dựng cơ sở chế biến chè tại chỗ, xây dựng Văn Hán trở thành vùng nguyên liệu chè an toàn của cả tỉnh Thái Nguyên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục