Hướng đi mới của xã đảo Cái Chiên

06:09' - 12/09/2016
BNEWS Xã Cái Chiên xác định phát triển kinh tế theo hướng dịch vụ du lịch gắn với việc phát triển các sản phẩm đặc thù của địa phương như mật ong, gà râu.

Ông Nguyễn Sơn Hà, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã đảo Cái Chiên, huyện Hải Hà (Quảng Ninh) cho biết, trong thời gian tới, Đảng bộ và chính quyền Cái Chiên xác định phát triển kinh tế theo hướng dịch vụ du lịch gắn với việc phát triển các sản phẩm đặc thù của địa phương như mật ong, gà râu.

Ông Hà hy vọng rằng đây sẽ là hướng mới trong tổng quan phát triển kinh tế của Cái Chiên nói riêng và huyện Hải Hà nói chung. Qua đó giúp nhân dân yên tâm phát triển kinh tế, giữ vững chủ quyền biển đảo.
Ngay từ đầu năm Ban Thường vụ Đảng ủy đã chỉ đạo UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện các giải pháp thu hút, phát triển dịch vụ du lịch trên địa bàn với sản phẩm định hướng là “du lịch trải nghiệm và khám phá” kết hợp hướng dẫn nhân dân tổ chức dịch vụ đón khách tại nhà.

Gắn việc phát triển du lịch với nâng cao thu nhập và đời sống cho nhân dân góp phần hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.
Đến xã đảo Cái Chiên bây giờ không còn khó khăn như vài năm trước bởi từ năm 2015, được sự quan tâm của tỉnh và huyện, tuyến phà từ đất liền ra xã đảo đi vào hoạt động đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của nhân dân và góp phần thúc đẩy giao thương giữa đảo với đất liền.

Nắm lấy cơ hội, người dân trên đảo đã phát huy được những tiềm năng lợi thế của địa phương trong phát triển kinh tế từ du lịch sinh thái. Đây cũng chính là sức mạnh nội lực để xã đảo Cái Chiên phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Trong 6 tháng đầu năm 2016, lượng khách du lịch đến với xã tăng đột biến với trên 8.000 lượt khách (cao điểm dịp nghỉ lễ 30/4 và từ khi phà bắt đầu hoạt động đã có hàng nghìn lượt khác đến thăm quan trong ngày). Hoạt động du lịch bước đầu đã mang lại thu nhập cho nhiều nhân dân trên địa bàn xã.
Ông Lê Xuân Thọ, Giám đốc Công ty TNHH Long Vũ (đơn vị triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động tuyến phà giữa đất liền với xã đảo) cho biết: "Tôi sinh ra ở trên đảo, khi quay trở lại đây để xây dựng và phát triển xã đảo, tạo công ăn việc làm cho bà con.

Ban đầu chúng tôi đưa phà có trọng tải nhỏ vào hoạt động, khi hoạt động ổn đinh sẽ đưa phà lớn hơn vào chạy, để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại và đưa ra những xe có trọng tải lớn để xây dựng xã đảo".
Nằm cách trung tâm huyện Hải Hà khoảng 20 km, xã đảo Cái Chiên có tổng diện tích tự nhiên trên 155 km2, gồm 10 hòn đảo lớn nhỏ, với 159 hộ dân sinh sống, nguồn thu nhập của người dân trên đảo chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và đánh bắt thủy sản gần bờ, cuộc sống trên đảo chủ yếu là tự cung tự cấp nên còn gặp nhiều khó khăn thiếu thốn.

Tuy nhiên với ý chí vươn lên, người dân trên đảo vẫn cần cù, chịu khó, hăng say lao động, nhiều cây, con giống mới được đưa vào sản xuất, đẩy mạnh khai thác và nuôi trồng thủy sản nên đời sống của nhân dân trên đảo đã không ngừng được nâng lên.
Đặc biệt từ đầu năm 2016, khi điện lưới quốc gia được kéo về xã đảo, cuộc sống nơi đây đã dần đổi thay, diện mạo xã đảo đã thay đổi từng ngày với những ngôi nhà khang trang kiên cố, tiếng trẻ em cười nói rộn ràng, những con thuyền hối hả vươn khơi…
Ông Lê Văn Chuyền, thôn Đầu Rồng, xã Cái Chiên, người đã có 60 năm gắn bó với đảo chia sẻ: "Mấy năm trước, cuộc sống trên đào gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên từ khi có tuyến phà nối xã đảo với đất liền và điện lưới quốc gia, người dân đã tận dụng những lợi thế này để làm dịch vụ du lịch, sản xuất nông, ngư nghiệp. Cùng với việc xây dựng nông thôn mới nên cuộc sống cũng đã dần thay đổi, kinh tế cũng đã phát triển hơn trước rất nhiều lần".
Cùng với những nỗ lực của nhân dân, được sự quan tâm hỗ trợ của nhà nước nhiều tuyến đường giao thông, trường học, trạm xá… đã được đầu tư xây dựng khang trang sạch đẹp nên đời sống nhân dân trên đảo đã được nâng lên. Đến nay, 100% các hộ dân đã được sử dụng nước hợp vệ sinh, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,3%, thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/người/năm.
Xã đảo Cái Chiên hôm nay đã khoác trên mình chiếc áo mới, với những thay đổi rõ rệt. Có thể nói ý chí, nghị lực kiên cường của người dân cùng với sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng bộ và chính quyền xã đã làm thay đổi diện mạo nơi đây, biến một vùng đảo hoang sơ trở thành một Cái Chiên sung túc, đẹp giàu. Nhân dân trên đảo luôn vững vàng trước “đầu sóng ngọn gió”, bám biển, bám đảo, giữ gìn từng tấc đất biển đảo thân yêu của Tổ quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục