Huy động hơn 348 nghìn tỷ đồng vốn cho nền kinh tế

11:41' - 03/01/2017
BNEWS Sáng ngày 3/1, Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) tổ chức Lễ Đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu tiên của thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2017.
Bộ trưởng Bộ Tài Chính, Đinh Tiến Dũng đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu năm 2017. Ảnh: Đức Duy/BNEWS/TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài Chính, Đinh Tiến Dũng cho biết, qua 20 năm hoạt động của ngành chứng khoán, thị trường chứng khoán (TTCK) nước ta nay đã trở thành kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế, cung ứng 25% vốn cho nền kinh tế.

Mức vốn hóa thị trường bao gồm cả trái phiếu và cổ phiếu năm 2016 tương đương với 74% GDP, tăng hơn 35% so với năm 2015.
Năm 2016, huy động vốn qua thị trường chứng khoán đã tăng đáng kể, tổng giá trị huy động vốn qua thị trường đạt hơn 348 nghìn tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ năm 2015, trong đó thị trường trái phiếu chính phủ đã huy động vốn cho Ngân sách Nhà nước và đầu tư phát triển 312 nghìn tỷ đồng, đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Giao dịch trái phiếu chính phủ cũng có sự bứt phá với giá trị giao dịch bình quân phiên đạt trên 6,2 nghìn tỷ, tăng 72% so với năm 2015. Trên thị trường cổ phiếu, tổng giá trị huy động đạt mức 36 nghìn tỷ, thanh khoản thị trường cải thiện mạnh với quy mô giao dịch cổ phiếu bình quân phiên trên 3 nghìn tỷ đồng, tăng gần 19% so với bình quân phiên năm 2015.

Bộ trưởng Bộ Tài Chính, Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: TTXVN

Người đứng đầu ngành Tài chính cho rằng, thị trường chứng khoán là công cụ hiệu quả thúc đẩy tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước, thu hút vốn đầu tư gián tiếp của nước ngoài. Công tác cổ phần hóa, thoái vốn gắn với TTCK được triển khai tốt từ chính sách đến hoạt động cụ thể.

Năm 2016, số DNNN sau cổ phần hoá lên giao dịch trên UPCoM là 118 doanh nghiệp, đưa số lượng doanh nghiệp đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM lên 408  doanh nghiệp, đẩy vốn hoá thị trường UPCoM tăng gấp hơn 4 lần so với năm 2015.

Trước những khó khăn của năm 2017, ông Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, thị trường chứng khoán sẽ có những bước phát triển tích cực hơn. Chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước là tập trung phát triển thị trường chứng khoán hiện đại, phù hợp với thông lệ quốc tế nhằm tạo kênh huy động hiệu quả các nguồn vốn cho nền kinh tế, cho đầu tư phát triển, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Quang cảnh Lễ Đánh cồng phiên giao dịch đầu năm 2017. Ảnh: TTXVN

Để làm tốt được những vấn đề trên, ngành chứng khoán cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, đặc biệt là hệ thống Luật chứng khoán; tiếp tục thực hiện cơ cấu lại thị trường chứng khoán và cơ quan quản lý. Đẩy nhanh tiến trình hợp nhất 2 Sở giao dịch chứng khoán.

Đồng thời, tăng cường quản lý, giám sát bảo đảm tính công khai, minh bạch của các chủ thể tham gia thị trường chứng khoán; đảm bảo chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để có thể đưa thị trường chứng khoán phái sinh vào hoạt động từ Quý II/2017; nghiên cứu, phát triển các sản phẩm chứng khoán phái sinh theo lộ trình từ đơn giản đến phức tạp, phù hợp với nhu cầu và sự phát triển của TTCK.

Tới đây, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu trình Chính phủ, trình Quốc hội hệ thống giải pháp đồng bộ để phát triển TTCK theo chiều rộng và chiều sâu nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của DN trong quá trình hoạt động, bảo vệ lợi ích chính đáng của công chúng đầu tư, chỉ đạo UBCKNN và các đơn vị liên quan không ngừng hoàn thiện các cơ chế hoạt động của TTCK  hiện đại, minh bạch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục