Hy Lạp, Israel, CH Cyprus thúc đẩy dự án đường ống khí đốt tham vọng qua Địa Trung Hải

12:02' - 16/06/2017
BNEWS Lãnh đạo ba nước đã nhất trí "thúc đẩy hành động chung để xây dựng một dự án đường ống dẫn năng lượng quy mô lớn ở phía Đông Địa Trung Hải".

Ngày 15/6, Hy Lạp, Cộng hòa (CH) Cyprus và Israel đã nhất trí thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng để mang lại lợi ích cho toàn khu vực trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh ba bên Hy Lạp - Cyprus - Israel lần thứ 3 diễn ra tại thành phố miền Bắc Thessaloniki  của Hy Lạp.

Phát biểu sau hội nghị, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras thông báo trong các phiên hội đàm với Tổng thống Cyprus Nicos Anastasiades  và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu , ba nhà lãnh đạo đã nhất trí "thúc đẩy hành động chung để xây dựng một dự án đường ống dẫn năng lượng quy mô lớn ở phía Đông Địa Trung Hải".

Tại buổi họp báo chung với hai nhà lãnh đạo trên, Thủ tướng Tsipras nhấn mạnh với chiến lược của Hy Lạp trở thành một điểm trung chuyển năng lượng, cộng với tiềm năng trong lĩnh vực khí đốt tự nhiên tại các vùng kinh tế đặc quyền của Cyprus, Israel và Hy Lạp, triển vọng hợp tác giữa ba nước là cơ hội "rất hấp dẫn" không chỉ đối với ba nước tham gia mà còn đối với cả khu vực Đông Nam Địa Trung Hải rộng lớn.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Netanyahu cam kết sẽ thúc đẩy dự án đầy tham vọng xây dựng đường ống dẫn khí đốt tự nhiên ở Địa Trung Hải nhằm đưa nước này trở thành nhà cung cấp năng lượng chủ yếu cho châu Âu. Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Israel kỳ vọng sẽ xuất khẩu phần lớn lượng khí đốt tự nhiên mới phát hiện sang châu Âu thông qua đường ống ngầm dưới biển dự kiến dài 2.200 km nối tới CH Cyprus và Hy Lạp.

Phát biểu tại Thessaloniki, ông Netanyahu nhận định ý tưởng về đường ống dẫn khí đốt chạy qua Đông Địa Trung Hải là "một cuộc cách mạng". Các bên đã tiến hành nghiên cứu về tính khả thi của dự án và thấy đây là dự án đầy hứa hẹn.

Dự án đường ống dẫn khí đốt tự nhiên chạy dưới biển Địa Trung Hải có giá trị lên tới 6 tỷ euro (khoảng 6,7 tỷ USD) với công suất dự kiến 10-16 tỷ m3 khí/năm. Đường ống này được thiết kế để vận chuyển nguồn năng lượng dự trữ giàu có tại khu vực Đông Địa Trung Hải tới châu Âu. Hãng Thông tấn quốc gia Hy Lạp AMNA nhận định đây là một trong những trụ cột quan trọng nhất trong hợp tác ba bên chiến lược giữa Hy Lạp, Cyprus và Israel, là dự án có tiềm năng lớn khi xem xét tới vị trí địa chính trị của ba quốc gia trên.

Trong hội nghị ngày 15/6, ba nhà lãnh đạo cũng thảo luận về dự án đường dây cáp điện trị giá 3 tỷ euro kết nối mạng lưới điện của ba nước. Thủ tướng Israel Netanyahu tập trung vào hợp tác trong lĩnh vực đổi mới công nghệ và trao đổi sinh viên. Trong khi đó, Tổng thống CH Cyprus Anastasiades thông báo với hai nhà lãnh đạo về những diễn biến mới nhất trong tiến trình đối thoại do Liên hợp quốc làm trung gian về vấn đề tái thống nhất đảo Cyprus./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục