Hy Lạp hoàn tất chuyển người di cư khỏi khu lều trại tại cửa khẩu Idomeni

13:52' - 27/05/2016
BNEWS Ngày 26/5, cảnh sát Hy Lạp đã hoàn thành di dời khu lều trại tạm bợ ở cửa khẩu Idomeni trên biên giới của Hy Lạp giáp với Macedonia sau khi đưa 800 người còn lại rời khỏi khu vực này.
Hy Lạp hoàn tất chuyển người di cư khỏi khu lều trại tại cửa khẩu Idomeni. Ảnh: bbc.co.uk

Phát biểu trước báo giới, một cảnh sát cho biết lực lượng chức năng nước này đã hoàn thành nhiệm vụ, không còn bất kỳ người di cư nào ở lại khu lều trại nói trên và hiện chỉ còn 10 lán trại của các tổ chức cứu trợ nhân đạo.

Trong vòng 3 ngày qua, cảnh sát Hy Lạp đã sử dụng xe buýt để đưa khoảng 4.000 người di cư sống tạm bợ tại Idomeni tới các trại tị nạn mới được xây dựng ở vùng ngoại ô của thành phố Thessaloniki.

Tuy nhiên, trước đó, khi chiến dịch trên bắt đầu được triển khai hôm 24/5, hầu hết trong số 8.400 người tạm trú tại khu vực này đã chống lại quyết định giải tỏa các lán trại của họ bằng cách bỏ trốn để tránh bị đưa về các trung tâm tạm trú hợp pháp.

Kể từ hồi tháng 2 vừa qua khi các quốc gia trên lộ trình di cư Balkan tuyên bố đóng cửa biên giới nhằm hạn chế dòng người di cư ồ ạt đổ vào, Hy Lạp và đặc biệt là cửa khẩu Idomeni đã trở thành điểm nóng với hàng chục nghìn người di cư bị mắc kẹt tại đây do không thể tiếp tục hành trình của mình.

Có thời điểm cửa khẩu này trở nên quá tải với hơn 12.000 người di cư tìm đến, sống chen chúc trong cảnh sinh hoạt thiếu thốn, cùng cực và phải đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe và bệnh tật.
Liên quan tới vấn đề người di cư, giới chức Pháp cho biết khoảng 20 người đang tạm trú tại trại tị nạn Jungle thuộc khu vực cảng Calais , phía Bắc nước Pháp, đã bị thương trong một vụ ẩu đả ngày 26/5 giữa gần 200 người Afghanistan và Sudan.

Trong số các nạn nhân có một người bị bắn, còn một số khác bị đâm bằng dao hoặc bị tấn công bằng gậy gộc. Ngoài ra, 3 tình nguyện viên và một cảnh sát cũng bị thương trong vụ việc này.

Hiện chưa xác định được nguyên nhân dẫn tới ẩu đả, song giới chức trách cho biết vụ việc nổ ra khi hoạt động cấp phát thực phẩm đang được tiến hành tại trung tâm cứu trợ Jules-Ferry và tình hình chỉ lắng dịu vào tối cùng ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục