Hyatt với hành trình 60 năm ghi dấu ấn trong ngành khách sạn thế giới

14:35' - 01/10/2017
BNEWS Tính tới ngày 31/12/2016, danh mục đầu tư của Hyatt lên tới con số 657 khách sạn, với 171.133 phòng, hoạt động dưới 7 thương hiệu.
Khách sạn Grand Hyatt ở Dubai (Các Tiểu vương quốc A rập Thống nhất). Ảnh: EPA

Khi bắt đầu tài trợ cho Giải thưởng kiến trúc Pritzker, có lẽ Jay A. Pritzker – người “khai sinh” ra Tập đoàn Khách sạn Hyatt – và vợ của ông chưa nghĩ nhiều đến việc gần 40 năm sau, giải thưởng này vẫn được đánh giá là giải danh giá nhất trong ngành kiến trúc.

Câu chuyện bắt đầu từ năm 1957, khi Jay A. Pritzker ngồi chờ chuyến bay tại một cửa hàng cà phê thuộc Hyatt House và biết khách sạn nhỏ này đang được rao bán.

Jay đã ngay lập tức đưa ra quyết định mua lại Hyatt House và cả cửa hàng cà phê tại đây với giá 2,2 triệu USD, ra giá rất nhanh trên một tờ giấy ăn.

Không khó để hiểu một người nhạy bén như Jay, có cái đầu của một luật sư và kế toán cùng kinh nghiệm mua lại nhiều công ty ngay từ tuổi 29, nhận ra rằng Hyatt là một mối lợi đầy tiềm năng.

Jay đặt cược, và đã đúng, rằng những người điều hành doanh nghiệp như ông muốn ở tại khách sạn chất lượng cao gần sân bay lớn và Hyatt là “khách sạn hạng nhất đầu tiên” Jay biết, được xây gần sân bay quốc tế Los Angeles, Mỹ.

Việc xây dựng khách sạn Hyatt thứ hai nhanh chóng được triển khai tại Burlingame, California, gần Sân bay Quốc tế San Francisco, là dự án chung của hai anh em Jay và Robert Pritzker.

Các dự án tiếp đó triển khai theo chiến lược trên, xây gần sân bay Los Angeles, San Francisco và Seattle, sau này là khắp nước Mỹ và mở rộng ra toàn thế giới.

Năm 1967, Hyatt mở Hyatt Regency Atlanta đầu tiên của Hyatt Hotels & Resort’s tại Atlanta, Georgia.

Năm 1969, Hyatt mở khách sạn đầu tiên ở ngoài biên giới nước Mỹ với dự án Hyatt Regency Hong Kong.

Năm 1980, Hyatt “đón” vào danh mục thương hiệu hai thành viên mới là Grand Hyatt New York và Park Hyatt Chicago.

Với khẩu hiệu mới “Feel the Hyatt Touch”, Hyatt trong những năm 1990 đã đưa vào hoạt động trang mạng Hyatt.com.

Năm 1994, Hyatt tiến quân vào mô hình sở hữu kỳ nghỉ với việc mở cửa Hyatt Sunset Harbor tại Key West, Florida vào một năm sau đó.

Tới năm 2004, về căn bản, tất cả tài sản dịch vụ khách sạn sở hữu bởi gia tộc Pritzker, bao gồm Hyatt Corporation và Hyatt International Corporation, được hợp nhất và chuyển tên thành Global Hyatt Corporation.

5 năm sau đó, vào ngày 30/6/2009, Global Hyatt Corporation chính thức đổi thành tên hiện tại Hyatt Hotels Corporation.

Tính tới ngày 31/12/2016, danh mục đầu tư của Hyatt lên tới con số 657 khách sạn, với 171.133 phòng, hoạt động dưới 7 thương hiệu: Park Hyatt, Grand Hyatt, Hyatt Regency, Hyatt, Andaz, Hyatt Centric và The Unbound Collection by Hyatt.

Doanh thu của Hyatt đạt 4,4 tỷ USD trong năm 2016, so với mức 4,3 tỷ USD trong năm 2015.

Lợi nhuận ròng của Hyatt trong quý II/2017 đạt 87 triệu USD, tăng 30,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Tính trong nửa đầu năm nay, lợi nhuận ròng của tập đoàn tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái, “phản ánh sức mạnh của các thương hiệu Hyatt”, theo Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành tập đoàn Mark S. Hoplamazian.

Gia tộc Pritzker nổi tiếng nhờ đầu tư thông minh và từ trước đến nay luôn được biết đến là một gia tộc quyền lực của nước Mỹ.

Gia đình Pritzker thường mua bất kỳ công ty nào, thuộc bất kỳ ngành nào, nếu như thấy có lợi nhuận.

Ngoài việc sở hữu chuỗi khách sạn Hyatt, gia tộc Pritzker còn nắm trong tay tập đoàn kinh tế Marmon Group, hãng tín dụng TransUnion, ngân hàng Superior Bank of Chicago, công ty thuốc lá Conwood, và hãng tàu Royal Caribbean...

Giải thưởng kiến trúc Pritzker là giải thưởng thường niên của Quỹ Hyatt đến nay tiếp tục được tôn vinh là "giải Nobel" trong lĩnh vực kiến trúc.

Giải thưởng này được Jay lập ra từ năm 1979 và được điều hành bởi dòng họ Pritzker.

Được coi là giải thưởng cao quý nhất trên thế giới về kiến trúc, không chỉ tặng cho người nhận giải khích lệ bằng tiền mặt, Giải Pritzker còn trao cho các chủ nhân sự công nhận trên toàn thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục