IEA cảnh báo tỷ lệ tử vong sớm vì ô nhiễm không khí gia tăng

17:34' - 06/08/2016
BNEWS Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo tỷ lệ chết sớm vì ô nhiễm không khí sẽ tiếp tục gia tăng từ nay đến năm 2040 nếu loài người không thay đổi thói quen sản xuất và sử dụng năng lượng.
Cảnh khói bụi trên đường ở Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN

Hiện ô nhiễm không khí được cho hiểm họa thứ 4 đe dọa sức khỏe loài người, chỉ sau các hiểm họa khác như bệnh cao huyết áp, chế độ ăn uống và hút thuốc.

Hàng năm, khoảng 6,5 triệu người trên toàn cầu tử vong vì những lý do liên quan tới ô nhiễm không khí.

Ô nhiễm không khí có thể gây hại trên diện rộng, chủ yếu do những chất ô nhiễm độc hại tồn tại dưới dạng các hạt nhỏ li ti trong đó có chứa axit, methan, bụi bẩn, các khí lưu huỳnh và nitơ lơ lửng trong không khí.

Những hạt nhỏ này có thể gây ung thư phổi, đột quỵ và đau tim nếu con người hít phải trong thời gian dài, ngoài ra đây cũng là nguyên nhân dẫn tới các triệu chứng như đau tim khiến nhiều người tử vong sớm hơn.

Theo báo cáo của IEA, những hạt nhỏ độc hại này chủ yếu sinh ra từ quá trính sản xuất và sử dụng năng lượng không đúng quy định.

Vì vậy, nếu không hành động kịp thời, số người chết sớm vì các nguyên nhân do ô nhiễm không khí trong nhà và ngoài trời sẽ tăng lên 7,4 triệu người vào năm 2040 so với mức 6,5 triệu người tử vong sớm hiện nay.

Trong đó, khu vực châu Á sẽ là nơi có tỷ lệ tăng mạnh nhất.

Báo cáo cũng chỉ ra các chính sách sản xuất và sử dụng năng lượng hiện tại và tương lai sẽ không thể giúp cải thiện chất lượng không khí dù lượng khí thải toàn cầu từ nay tới năm 2040 được dự đoán sẽ giảm.

Trên thực tế, trong khi lượng khí thải độc hại sẽ tiếp tục giảm tại các quốc gia phát triển và Trung Quốc nhưng lại tăng tại các quốc gia như Ấn Độ, khu vực Đông Nam Á và châu Phi vì nhu cầu phát triển năng lượng tại các khu vực này lấn át mục tiêu cải thiện chất lượng không khí./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục