IEA: Giá dầu thấp có thể dẫn đến thiếu nguồn cung trong tương lai

08:28' - 23/11/2015
BNEWS Trong báo cáo vừa công bố, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận định giá dầu thấp có thể dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung trong tương lai.
Giá dầu thấp dễ dẫn đến thiếu nguồn cung trong thương lai. Ảnh: TTXVN

Theo IEA, giá dầu thấp có lợi cho người tiêu dùng nhưng nó cũng có thể dẫn đến những lo ngại về an ninh năng lượng. Giá dầu như hiện nay đang gây áp lực đối với ngành sản xuất dầu đá phiến của Mỹ, cũng như các nhà sản xuất có chi phí cao khác.

Nhiều công ty năng lượng đã buộc phải cắt giảm đầu tư vào các dự án phát triển để thích ứng với tình hình mới, trong bối cảnh giá dầu trên thị trường thế giới đã giảm khoảng 60% từ mức hơn 100 USD/thùng hồi tháng 6/2014, xuống dưới 42 USD/thùng hồi tháng 8/2015.

Hơn nữa, giá dầu thấp có thể cũng tác động xấu đến nỗ lực của thế giới trong việc chuyển đổi từ sử dụng năng lượng hóa thạch sang năng lượng tái tạo.

Công ty phân tích có trụ sở tại Paris (Pháp) này dự báo giá dầu sẽ dần phục hồi lên khoảng 80 USD/thùng vào năm 2020, chủ yếu nhờ kinh tế thế giới lấy lại đà tăng trưởng và nhu cầu dầu mỏ toàn cầu khởi sắc hơn.

Tuy nhiên, giá dầu vẫn có nguy cơ chỉ quanh ngưỡng 50 USD/thùng từ nay cho tới cuối thập niên này. IEA cho rằng nếu điều này xảy ra, thế giới sẽ buộc phải dựa vào một số ít các nhà sản xuất ở khu vực Trung Đông vì hầu hết các nhà sản xuất khác khi thấy giá thấp ở mức không bền vững sẽ điều chỉnh kế hoạch sản xuất cũng như hoạt động bán dầu ra thị trường.

Giám đốc điều hành IEA, Fatih Birol, nhấn mạnh giai đoạn giá dầu thấp là thời điểm để củng cố năng lực sản xuất nhằm giải quyết các mối đe dọa về an ninh năng lượng trong tương lai.

Bên cạnh đó, sự lệ thuộc quá mức vào dầu mỏ xuất khẩu từ Trung Đông cuối cùng có thể đẩy giá dầu leo thang nhanh như từng diễn ra hồi những năm 70 của thế kỷ trước. Theo IEA, trong bối cảnh như vậy, các nước châu Á sẽ bị ảnh hưởng tồi tệ nhất do tình trạng bấp bênh của thị trường dầu mỏ.

Nguyễn Trường (P/v TTXVN tại Cairo)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục