IEA: Giá dầu vẫn ở mức thấp trong năm nay

05:56' - 23/02/2016
BNEWS IEA cho hay giá dầu thế giới không thể tăng lên trước năm 2017 và thậm chí khi đó mức độ tăng của dầu sẽ diễn ra chậm chạp vì lượng dầu dự trữ trên thế giới vẫn dồi dào.
IEA: Giá dầu thế giới dự kiến không thể tăng trước năm 2017. Ảnh: Reuters

Trong báo cáo trung hạn mới công bố, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết "tình hình thị trường dầu mỏ hiện nay chưa cho thấy giá dầu có thể hồi phục nhanh trong tương lai gần, trừ phi xảy ra một sự kiện địa chính trị quan trọng".

Chỉ đến năm 2017, cung và cầu của thị trường dầu mới có sự hiệu chỉnh song lượng dầu dự trữ lớn trên thế giới sẽ là yếu tố hạn chế mức độ tăng giá dầu khi thị trường tái cân bằng.

IEA cũng thừa nhận rằng dự đoán diễn biến thị trường dầu mỏ hiện là một nhiệm vụ rất phức tạp. Giá dầu đã giảm từ mức hơn 100 USD/thùng hồi tháng 7/2014 xuống còn khoảng 30 USD/thùng hiện nay.

Cách đây một năm, các nhà phân tích dự đoán tình trạng dư cung trên thị trường dầu mỏ thế giới sẽ kết thúc vào cuối năm 2015, song nhận định này đã có "khác biệt lớn" so với thực tế diễn ra.

Theo IEA, nguồn cung dầu thế giới cuối cùng sẽ giảm khi đầu tư giảm sút do giá dầu xuống dốc dẫn tới sản lượng hạ thấp. Đầu tư vào hoạt động thăm dò, khai thác và mua sắm trang thiết bị phục vụ cho hoạt động sản xuất dầu của thế giới dự kiến giảm 17% trong năm 2016 sau khi đã giảm 24% trong năm 2015, lần giảm đầu tiên kể từ năm 1986.

Trong khi đó, nhu cầu dầu mỏ thế giới sẽ tiếp tục tăng song với nhịp độ khá thấp yếu trong bối cảnh thị trường tài chính biến động và những tín hiệu rõ ràng cho thấy “hầu như triển vọng của bất kỳ nền kinh tế nào trên thế giới cũng đều bị hạ thấp xuống”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục