IEA: Nhu cầu dầu mỏ thế giới vẫn tăng đến năm 2040

19:29' - 18/11/2016
BNEWS Đây là đánh giá của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) trong báo cáo Triển vọng Năng lượng toàn cầu từ nay đến năm 2040, công bố ngày 17/11.
IEA: Nhu cầu dầu mỏ thế giới vẫn tăng đến năm 2040. Ảnh: AP/TTXVN

Theo đó, mức tăng tiêu thụ dầu mỏ toàn cầu được dự báo sẽ chậm lại, song vẫn đạt 103,5 triệu thùng/ngày vào năm 2040, cao hơn so với nhu cầu hiện nay là 96 triệu thùng/ngày.

Phần lớn nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ chỉ tăng từ 4 lĩnh vực được cho là khó có nguồn nhiên liệu thay thế, gồm tàu vận tải hàng hải quốc tế, xe tải hạng nặng, nhiên liệu cho hàng không và nhu cầu cho chất dẻo của ngành công nghiệp hóa dầu.

Tuy nhiên việc sử dụng than đá như một loại năng lượng phổ biến sẽ giảm hẳn nhờ các nguồn nhiên liệu tái tạo và khí hóa lỏng tự nhiên.

Theo IEA, việc chuyển đổi sang nhiên liệu sinh học và khí tự nhiên là yếu tố cũng giúp giảm nhu cầu dầu mỏ.

Một trong những phương tiện góp phần giảm nhu cầu lớn nhất là việc sử dụng ô tô chạy bằng năng lượng điện được dự báo sẽ tăng lên con số 150 triệu xe vào năm 2040, thay vì mức 1,3 triệu xe hiện tại.

Khí đốt cũng được dự báo sẽ vượt qua than đá, nguồn nhiên liệu hóa thạch đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Một trong những yếu tố khiến tiêu thụ than đá không tăng vào năm 2040 là do Trung Quốc giảm nhu cầu nhờ nỗ lực chống ô nhiễm không khí và đa dạng hóa các nguồn nhiên liệu.

Báo cáo của IEA đặc biệt hoan nghênh Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, vừa có hiệu lực ngày 4/11 vừa qua, coi đây như một bước lớn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu khiến Trái Đất ấm lên.

IEA dự báo gần 60% trong tổng số công suất tạo năng lượng mới đến năm 2040 là từ các nguồn nhiên liệu tái tạo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục