IEA: Saudi Arabia khó có thể bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung dầu từ Iran

07:50' - 10/07/2018
BNEWS Theo IEA, Mỹ không thể dựa vào Saudi Arabia trong thời gian quá dài để bù đắp cho tình trạng thiếu hụt nguồn cung dầu mỏ từ Iran một khi các biện pháp trừng phạt của Mỹ được tái áp đặt cho Tehran.

Toàn cảnh nhà máy lọc dầu ở cảng Jubail, ngoài khơi vùng Vịnh, miền đông bắc Saudi Arabia. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng tin Reuters mới đây dẫn đánh giá của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA)  cho thấy Saudi Arabia sẽ phải bơm thêm ít nhất 1 triệu thùng dầu/ngày.

Cũng theo IEA, vương quốc vùng Vịnh này có công suất dư thừa đủ để lấp khoảng trống do sự thiếu hụt nguồn cung từ Iran tạo ra. Tuy nhiên, IEA cảnh báo rằng điều này sẽ khiến thị trường toàn cầu chỉ còn công suất dư thừa chưa tới 1 triệu thùng/ngày để có thể đáp ứng tất cả các biến cố khác.

Trên thực tế, một số nhà phân tích cho rằng một khi công suất dư thừa trên toàn thế giới được sử dùng hết thì điều này có thể sẽ khiến thị trường dầu mỏ trở nên khó khăn hơn nhiều.

IEA nhấn mạnh hiện có những hoài nghi về khả năng của Saudi Arabia trong việc duy trì sản lượng ngoài các mức hiện nay. Dựa trên ước tính của IEA, Saudi Arabia này có thể tăng sản lượng lên hơn 12 triệu thùng/ngày và duy trì mức này trong một khoảng thời gian.

Tuy nhiên, nước này chưa từng sản xuất hơn 10,42 triệu thùng/ngày trên cơ sở một năm hoặc 10,63 triệu thùng/ngày trong một tháng trong suốt 20 năm qua. Saudi Arabia chỉ có thể tăng sản lượng thêm 1,3-1,4 triệu thùng/ngày, còn mức cao hơn thì nước này chưa từng làm trước đó.

Giới chuyên gia cũng hoài nghi về khả năng Saudi Arabia có thể huy động các nguồn lực đủ nhanh để tăng sản lượng và duy trì mức tăng đó trong một thời gian dài.

Mức sản lượng tối đa buộc Saudi Arabia phải mở các van điều tiết tại các giếng dầu hiện nay và đưa những giếng từng bị đóng cửa trước đây hoạt động trở lại.

Theo IEA, tăng sản lượng theo cách này có thể dẫn đến nguy cơ giảm áp lực của giếng dầu và điều này có thể gây thiệt hại lâu dài đối với tài nguyên dầu mỏ của Saudi Arabia.

Còn theo các chuyên gia khác, hiện vẫn chưa rõ liệu các đường ống, nhà máy và các cảng xuất khầu dầu có đủ công suất để xử lý 12 triệu thùng dầu/ngày hay không vì mức cao này chưa từng được thử nghiệm trước đây.

IEA cho rằng Saudi Arabia có thể tăng nguồn cung ra thị trưởng bằng cách sử dụng đến kho dự trữ dầu thô trong nước, song đây chỉ là giải pháp ngắn hạn. Nếu Saudi Arabia cần thay thế nguồn cung từ Iran, hầu hết mức tăng sản lượng của nước này phải được bơm thêm, chứ không phải được xuất từ kho dự trữ.

Như vậy, các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt chống lại Iran sẽ đẩy cả Saudi Arabia và thị trường dầu mỏ vào trạng thái khó xác định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục