IEA: Thế giới sắp "ngập" trong dầu do nguồn cung dư thừa

06:20' - 20/01/2016
BNEWS Theo nhận định của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), thị trường dầu mỏ thế giới sẽ "chìm trong nguồn cung dư thừa" và giá dầu thế giới sẽ còn giảm do nguồn cung vượt quá nhiều so với nhu cầu.
Thế giới sẽ "ngập" trong dầu do nguồn cung dư thừa. Ảnh: Reuters
Thị trường dầu mỏ thế giới sẽ "chìm trong nguồn cung dư thừa" và giá dầu thế giới sẽ còn giảm do nguồn cung vượt quá nhiều so với nhu cầu tới cuối năm 2016, đặc biệt sau khi Iran được phép xuất khẩu dầu trở lại. Đó là đánh giá của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) trong báo cáo công bố ngày 19/1. 

Trong báo cáo hàng tháng mới nhất về thị trường dầu mỏ, IEA tuyên bố: “Nếu không có gì thay đổi, thị trường dầu mỏ có thể chìm ngập trong nguồn cung quá nhiều”. Do đó, giá dầu mỏ có thể xuống thấp hơn nữa. Theo IEA, thời tiết ấm áp trong mùa Đông này trên thế giới đã khiến nhu cầu dầu mỏ chỉ tăng 1 triệu thùng/ ngày trong quý IV năm ngoái. Dự báo nhu cầu dầu mỏ trên thế giới trong năm 2016 cũng sẽ chỉ tăng thêm khoảng 1,2 triệu thùng/ngày. 

Giá dầu mỏ trên thị trường thế giới trong tuần này đã rơi xuống mức thấp nhất trong 12 năm qua, có thời điểm xuống dưới 28 USD. IEA cho rằng sự trở lại của Iran trên thị trường dầu mỏ là một nhân tố khiến giá dầu tiếp tục duy trì ở mức thấp trong thời gian tới. 

Hiện Iran mỗi ngày sản xuất 2,8 triệu thùng dầu trong khi xuất khẩu chỉ hơn 1 triệu thùng. Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng sự trở lại thị trường dầu mỏ của Iran sẽ dần dần do một số hạn chế nhất định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục