THẾ GIỚI

IEA: Thỏa thuận cắt giảm sản lượng sẽ đẩy nhanh quá trình tái cân bằng thị trường dầu mỏ

Facebook Share

BNEWS.VNIEA dự kiến sản lượng dầu mỏ thế giới sẽ tiếp tục vượt nhu cầu cho đến nửa cuối năm 2017.

IEA: Thỏa thuận cắt giảm sản lượng sẽ đẩy nhanh quá trình tái cân bằng thị trường dầu mỏ. Ảnh: Reuters

Ngày 25/10, phát biểu trước báo giới bên lề một hội thảo về năng lượng diễn ra tại Singapore, Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Fatih Birol, nhận định tình trạng dư thừa nguồn cung trên thị trường dầu mỏ sẽ được tái cân bằng nhanh hơn dự kiến, nếu Tổ chức Các nước Sản xuất Dầu mỏ (OPEC) thực thi thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong cuộc họp vào tháng tới.

Theo các điều kiện hiện nay, IEA dự kiến sản lượng dầu mỏ thế giới sẽ tiếp tục vượt nhu cầu cho đến nửa cuối năm 2017.

Ông Birol đánh giá nếu các quốc gia sản xuất dầu mỏ cả trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng nỗ lực hợp tác, cán cân cung cầu trên thị trường có thể tái cân bằng sớm hơn.

Tình trạng dư thừa nguồn cung đã khiến giá dầu rớt từ 100 USD/thùng trong tháng 6/2014 xuống dưới 30 USD/thùng, mức thấp nhất trong gần 13 năm vào tháng 2/2016.

Hiện nay, giá “vàng đen” đã được đẩy lên trên 50 USD/thùng. Tháng trước, trong một động thái gây ngạc nhiên, các nước thành viên OPEC đã nhất trí về một thỏa thuận cắt giảm sản lượng, nhằm hỗ trợ giá dầu.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích vẫn tỏ ra hoài nghi về triển vọng thực thi thỏa thuận này, khi Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq gần đây nói rằng muốn được miễn tham gia thỏa thuận.

Hôm 12/10, Bộ trưởng Năng lượng Qatar Mohammed Saleh al-Sada cho biết OPEC đã mời Nga và một số quốc gia khác không thuộc khối này tham dự cuộc họp không chính thức dự kiến diễn ra từ ngày 28-29/10 tại Vienna (Áo).

Trà My (Theo AFP)

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.