ILO cảnh báo tình trạng nghèo đói gia tăng tại châu Âu

17:22' - 19/05/2016
BNEWS Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/5 công bố báo cáo cho thấy ngày càng có nhiều người dân châu Âu sống ở mức "tương đối nghèo"
ILO cảnh báo tình trạng nghèo đói gia tăng tại các nước châu Âu. Ảnh: reuters

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/5 công bố báo cáo cho thấy ngày càng có nhiều người dân châu Âu sống ở mức "tương đối nghèo", cảnh báo thực trạng thiếu việc làm ổn định và chất lượng trên toàn thế giới đang đe dọa nghiêm trọng thành quả giảm nghèo đói trong những thập kỷ qua.

Theo báo cáo mới của ILO, những người sống ở mức tương đối nghèo (có mức thu nhập hộ gia đình dưới 60% thu nhập trung bình của quốc gia) đang tăng nhanh tại các nước giàu có.

Phát biểu với báo giới, Giám đốc ILO Guy Ryder nhấn mạnh tại các nước phát triển, tỷ lệ nghèo đói đang gia tăng, đặc biệt là tại châu Âu.

Báo cáo Triển vọng việc làm xã hội thế giới năm 2016 của ILO cho thấy trong năm 2012, có tới 22% trong tổng số 300 triệu người dân tại các nước phát triển, đang sống ở mức tương đối nghèo, với hơn 1/3 trong tổng số trẻ em tại các quốc gia giàu có này sống trong nghèo đói.

Theo báo cáo trên, tình trạng này đặc biệt gia tăng nhanh chóng tại các nước Liên minh châu Âu (EU), nơi mà số người sống trong mức tương đối nghèo duy trì ở mức khoảng 16,5% trong nhiều năm trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hồi năm 2008.

Trong năm 2012, tỷ lệ tương đối nghèo trong khối này đã tăng lên 16,8% và nhảy vọt lên 17,2% chỉ hai năm sau đó.

Số liệu thống kê cho thấy Mỹ cũng chứng kiến tỷ lệ tương đối nghèo tăng gần 1 điểm phần trăm, từ 23,8% trong năm 2005 lên 24,4% trong năm 2012, và duy trì "ổn định" kể từ đó.

Các số liệu này của ILO đã cung cấp thông tin đáng buồn sau nhiều thập kỷ thế giới ghi nhận những tiến bộ vượt bậc trong mục tiêu giảm nghèo đói.

ILO cảnh báo trong khi tỷ lệ nghèo đói đã giảm nhanh tại các nước có mức thu nhập trung bình như Trung Quốc và Mỹ Latinh, tình trạng này lại vẫn duy trì ở mức cao tại châu Phi và nhiều nước châu Á, với gần 2/3 người dân châu Phi (tương đương 64%) sống ở mức nghèo hoặc nghèo cùng cực.

Cơ quan LHQ này cũng cho biết hiện có gần 2 tỷ người sống trong mức nghèo cùng cực (thu nhập dưới 1,9 USD/ngày) hoặc mức nghèo (thu nhập dưới 3,10 USD/ngày), chiếm khoảng 36% dân số tại quốc gia đang phát triển và mới nổi.

Rõ ràng, tỷ lệ này đã giảm mạnh so với mức 67,2% trong năm 1990, ghi nhận tiến bộ tích cực trong nỗ lực giảm nghèo đói của thế giới, tuy nhiên tình trạng nghèo đói lại có chiều hướng tăng tại các nước phát triển - cho thấy thành quả đạt được là "chưa đồng đều và rất mong manh".

Theo ILO, hiện 30% dân số sống ở mức nghèo trên toàn cầu chỉ giữ 2% tổng thu nhập toàn cầu, cho thấy khoảng cách giàu nghèo ngày càng nới rộng.

Một trong những nguyên nhân chính cản trở mực tiêu giảm đói nghèo được cho là tình trạng thiếu trầm trọng số việc làm tốt và ổn định. Ngoài ra việc thiếu đảm bảo mức thu nhập và một số quyền lợi khác cũng là yếu tố gây khó khăn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục