ILO cảnh báo về chất lượng việc làm thế giới

10:50' - 23/01/2018
BNEWS Liên hợp quốc (LHQ) cho biết tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu được dự báo giảm nhẹ trong năm 2018, song cảnh báo sẽ có rất nhiều lao động vẫn phải sống lay lắt trong cảnh nghèo cùng cực.

Trong báo cáo công bố ngày 22/1, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) dự báo tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu năm nay ở mức 5,5%, giảm nhẹ so với mức 5,6% ghi nhận trong năm 2017. 

Số liệu tích cực này có được là do dự báo kinh tế thế giới tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khả quan từ năm ngoái, Tuy nhiên, ILO cũng đồng thời đưa ra cảnh báo đỏ về chất lượng của thị trường lao động toàn cầu.

Tổng Giám đốc ILO Guy Ryder nhấn mạnh mặc dù tỷ lệ thất nghiệp ở mức ổn định, nhưng có một thực tế đáng lo ngại là nền kinh tế toàn cầu vẫn chưa tạo ra được đủ công ăn việc làm tốt, có khả năng đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu của người lao động.

Theo ông, vấn đề cốt lõi nằm ở thực trạng dư thừa “việc làm thứ cấp”, trong đó không có hợp đồng lao động chính thức giữa chủ lao động và người lao động, người làm thuê

được hưởng rất ít hoặc thậm chí không được hưởng chế độ bảo trợ xã hội nào, không có thêm các điều khoản đãi ngộ trong hợp đồng lao động. Thực tế khảo sát của các chuyên gia ILO cho thấy kể từ sau những tiến bộ các nước đạt được trong lĩnh vực này, giảm số việc làm thứ cấp, từ năm 2012 đến nay, tình trạng này chưa có thêm biến chuyển, nếu không nói là bắt đầu quay trở lại.

Thực trạng "việc làm thứ cấp" hay phi chính thức rất đáng lo ngại tại các nước đang phát triển khi có tới 3/4 lao động làm các công việc này.

Tác giả báo cáo của ILO có tên gọi đầy đủ là "Triển vọng Việc làm và xã hội thế giới" (WESO), nhà kinh tế học Stephan Kuhn chỉ ra rằng 40% trong tổng số lao động có việc làm tại các nước đang phát triển hiện nay sẽ vẫn phải sống trong cảnh nghèo cùng cực.

Dự kiến, vấn đề tăng trưởng kinh tế không đồng đều và tổng tài sản toàn cầu tập trung vào một số người sẽ một trong những chủ đề chính tại Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos (WEF), Thụy Sĩ, khai mạc ngày 23/1. Theo số liệu của tổ chức phi chính phủ Oxfam, có tới 82% số tài sản toàn cầu trong năm ngoái nằm trong tay người giàu, vốn chỉ chiếm 1% dân số thế giới.

Trước thực trạng trên, Tổng Giám đốc ILO cho rằng việc nới rộng các lợi ích tăng trưởng kinh tế vẫn là ưu tiên hàng đầu. Theo ông, cần thêm nhiều những nỗ lực để đảm bảo lợi nhuận kinh tế được phân bổ một cách công bằng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục