IMF: Các nước xuất khẩu dầu mỏ vùng Vịnh cần nỗ lực cân bằng ngân sách

15:16' - 11/06/2016
BNEWS IMF hoan nghênh những biện pháp "khắc khổ" mà các nước xuất khẩu dầu mỏ Trung Đông thực hiện, song khuyến cáo các quốc gia này phải nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn thâm hụt ngân sách do giá dầu giảm mạnh.
IMF: Các nước xuất khẩu dầu mỏ vùng Vịnh cần nỗ lực cân bằng ngân sách. Ảnh: reuters

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho hay sáu quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), cùng với Algeria, đang thực hiện các biện pháp nhiều tham vọng nhằm củng cố tài chính công. Tuy nhiên, IMF cho rằng tình trạng thâm hụt ngân sách tại các nước kể trên sẽ vẫn tiếp diễn trong bối cảnh giá dầu mỏ vẫn ở mức thấp.

IMF lưu ý các nước GCC cũng cần có thêm các biện pháp khác để bảo toàn tỷ giá giữa đồng nội tệ của họ với đồng USD trước sức ép đang gia tăng về thanh khoản trong hệ thống tài chính của họ.

Theo IMF, tổng giá trị xuất khẩu dầu và khí đốt tự nhiên của các nước GCC và Algeria dự kiến sẽ giảm khoảng gần 450 tỷ USD trong năm nay so với năm 2014. Ước tính số người thất nghiệp tại các nước này sẽ tăng thêm 1,3 triệu người và thâm hụt ngân sách sẽ vọt lên 900 tỷ USD tổng cộng vào năm 2021.

Riêng trong năm 2015, IMF ước tính doanh thu từ dầu mỏ của các nước GCC - gồm Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia và Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE) - sẽ vơi đi 300 tỷ USD.

Để cân bằng ngân sách, IMF cho rằng các nước kể trên cần cắt giảm 1/3 mức chi tiêu công hiện tại. Ngoài ra, các quốc gia vùng Vịnh cũng cần phải tìm kiếm các nguồn thu khác, đồng thời đưa ra các loại thuế mới, trong đó có thuế giá trị gia tăng (VAT), nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách.

Mặc dù thâm hụt ngân sách của các nước kể trên có thể cao tương đương 13% GDP năm nay, song các nền kinh tế GCC và Algeria hiện vẫn chưa đối mặt với nguy cơ suy thoái.

Theo IMF, nợ của chính phủ các nước này dự kiến sẽ tăng từ mức tương đương 13% GDP năm 2015, lên khoảng 45% GDP vào năm 2021.  

>> Dầu ghi nhận tuần giao dịch tích cực

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục