IMF cảnh báo ba thách thức đe dọa kinh tế thế giới

10:11' - 11/11/2015
BNEWS Một chuyên gia kinh tế hàng đầu của IMF cảnh báo ba thách thức lớn đe dọa nền kinh tế toàn cầu gồm: khủng hoảng KTXH ở châu Âu, tình trạng biến đổi khí hậu và khả năng FED tăng lãi suất.
Người di cư tràn về các nước ở châu Âu. Ảnh: Reuters/TTXVN

Ngày 10/11, ông Maurice Obstfeld, nhà kinh tế hàng đầu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đã cảnh báo về 3 thách thức lớn đe dọa nền kinh tế toàn cầu, đó là cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội ở châu Âu, tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu và khả năng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất cơ bản.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở IMF ở Washington, ông Obstfeld nhấn mạnh kinh tế châu Âu có thể phải đối mặt với "viễn cảnh u ám" do hàng loạt áp lực xuất phát từ xu hướng ngày càng có nhiều nước muốn rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) và Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Ngoài ra, cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu cũng là một trong những yếu tố đe dọa kinh tế khu vực và thế giới khi tạo ra áp lực đối với việc mở cửa các biên giới và sự luân chuyển người lao động.

Đối với thách thức từ biến đổi khí hậu, ông Obstfeld lưu ý tình trạng nóng lên toàn cầu nếu không được giải quyết sẽ "đe dọa các cộng đồng dân cư và đặt ra những rủi ro về kinh tế vĩ mô" tại những quốc gia bị ảnh hưởng.

Ông khuyến cáo các quốc gia sớm công bố mục tiêu cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, đồng thời tiến hành áp thuế khí thải để giảm ô nhiễm.

Liên quan tới việc FED có kế hoạch tăng lãi suất vào tháng 12 tới, chuyên gia kinh tế này của IMF cho rằng ngân hàng trung ương Mỹ này nên lùi thời hạn tăng lãi suất để tránh rủi ro.

Ông đồng thời nhấn mạnh Ngân hàng trung ương châu Âu - đối tác quan trọng của FED, cần mở rộng các chương trình mua tài sản, đi đôi với việc hạ lãi suất cơ bản.

Cảnh báo của ông Maurice Obstfeld được đưa ra trong bối cảnh tổ chức này hồi tháng trước đã giảm dự báo tăng trưởng của kinh tế thế giới xuống mức thấp nhất kể từ đợt suy thoái năm 2009.

Cụ thể, IMF dự báo kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,1% trong năm 2015, thấp hơn so với các mức dự báo 3,3% đưa ra hồi tháng 7 vừa qua và 3,4% của năm ngoái.

Nguyên nhân chủ yếu do sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc và tình trạng giá cả hàng hóa sụt giảm, đặc biệt là giá dầu mỏ./.
TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục