IMF cảnh báo hậu quả các ngân hàng lớn ngừng trao đổi liên thông

07:05' - 02/07/2016
BNEWS Việc các ngân hàng lớn toàn cầu ngừng hoạt động trao đổi liên thông có thể đe dọa tăng trưởng và ổn định tài chính tại các nền kinh tế nhỏ.
IMF cảnh báo các ngân hàng lớn có thể ngừng trao đổi liên thông. Ảnh: reuters

Báo cáo công bố ngày 30/6 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết các nước nhỏ tại các khu vực châu Phi, Caribê, Trung Á và Thái Bình Dương là những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ quyết định của các ngân hàng quốc tế ngừng tham gia Hệ thống báo cáo ngân hàng tập trung (CBRs).

Theo IMF, nguyên nhân đằng sau bước đi này là nhằm tuân thủ quy định quốc tế về chống rửa tiền và cung cấp tài chính cho khủng bố, giảm thiểu rủi ro bị dính líu tới các hoạt động phi pháp này hay vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế.

Việc ngừng các CBR có thể khiến các quốc gia có ít kênh hơn trong việc nhận kiều hối từ lao động nước ngoài gửi về hoặc giao dịch bằng đồng USD hoặc các đồng tiền dự trữ khác, từ đó ảnh hưởng tới hoạt động cho vay và tăng trưởng kinh tế.

Theo IMF, việc ngừng các dịch vụ chuyển tiền tại các nước nhỏ ở khu vực Thái Bình đã làm tổn thương dòng ngoại hối, phá vỡ thống nhất tài chính và tăng sử dụng tiền mặt trong khu vực.

Tại một số nước tác động có thể rất nghiêm trọng, chẳng hạn như Samoa, nước có kiều hối chiếm tới 20% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Để đối phó với vấn đề này, các chuyên gia IMF khuyến khích giới hành pháp tại các nền kinh tế lớn tăng cường tiếp xúc với các ngân hàng và giải thích rõ ràng về các quy định chống rửa tiền cũng như giải quyết các vướng mắc luật pháp trong việc tiếp tục các CBR.

Bên cạnh đó là củng cố quy định tại các cấp nhỏ hơn và điều chỉnh phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục