IMF cảnh báo nguy cơ gia tăng các biện pháp bảo hộ

16:58' - 29/07/2017
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo xu hướng tập trung vào vấn đề thâm hụt thương mại ở các nền kinh tế phát triển, chủ yếu là Mỹ và Anh, có thể làm tăng khả năng các biện pháp bảo hộ được thực hiện.
IMF cảnh báo nguy cơ gia tăng các biện pháp bảo hộ. Ảnh: reuters

Trong báo cáo công bố ngày 28/7, IMF nêu rõ Tổng thống Mỹ Donald Trump không ngừng chỉ trích thương mại đang gây tổn hại đến nền kinh tế Mỹ và đe dọa áp đặt những rào cản đối với hàng nhập khẩu, nhưng các chuyên gia của IMF khuyến cáo các chính phủ không nên triển khai những chính sách như vậy.
Bản báo cáo thường niên lần thứ sáu của tổ chức tài chính đa phương lớn nhất thế giới này phân tích về sự mất cân bằng trong nền kinh tế toàn cầu và nhận định cần có các chính sách nhằm giải quyết thực trạng này.

Theo báo cáo, sự mất cân bằng có xu hướng giảm tại các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, trong đó, Trung Quốc báo cáo thặng dư giảm, và các nước khác như Brazil, Indonesia và Nam Phi cũng ghi nhận mức thâm hụt thấp hơn.

Trong khi đó, các nền kinh tế phát triển như Đức, Hàn Quốc, Mỹ... thừa nhận mất cân bằng quá mức.
IMF kêu gọi các nước có thâm hụt thương mại quá mức nên thúc đẩy củng cố chính sách tài chính và dần bình thường hóa chính sách tiền tệ, cùng với kiểm soát lạm phát.

Đối với các nền kinh tế có cán cân thương mại thặng dư, IMF yêu cầu giảm sự phụ thuộc vào chính sách tiền tệ nới lỏng và đẩy mạnh kích thích tài khóa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục