IMF cảnh báo về khả năng xảy ra "cú sốc" thanh khoản trên thế giới

11:35' - 01/10/2015
BNEWS Hiện tại, mức thanh khoản trên các thị trường tài chính thế giới không có sự sụt giảm rõ rệt nhưng lãi suất thấp có thể là mối đe dọa của những biến động tiêu cực trong tương lai.
Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). Ảnh: TTXVN

Trong báo cáo ổn định tài chính toàn cầu được công bố nửa năm một lần, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo các thị trường tài chính sẽ phải đối mặt với rủi ro lớn hơn về thanh khoản do tác động của việc lãi suất thấp được duy trì trong thời gian dài.
IMF đánh giá các thị trường chứng khoán, trái phiếu, tiền tệ và các công cụ khác nhìn chung đảm bảo thanh khoản trong thời điểm hiện tại, tức nhà giao dịch khả năng dễ dàng mua hay bán một lượng lớn tài sản, nhưng điều này có thể biến mất trong môi trường hiện nay, gây ra những biến động mạnh hơn và xói mòn sự ổn định tài chính trong tương lai.

Nhà kinh tế của IMF, Gaston Gelos, một trong những tác giả của báo cáo, cho rằng các ngân hàng trung ương và các cơ quan giám sát về tài chính toàn cầu cần có sự chuẩn bị cho tình huống thanh khoản bị bốc hơi khi xảy ra các cú sốc trên thị trường.

Theo báo cáo, mức lãi suất thấp mà Ngân hàng trung ương Mỹ, châu Âu và Nhật Bản đang duy trì đã khuyến khích nhà đầu tư mua vào tài sản rủi ro. Trong khi đó, các chương trình nới lỏng định lượng mà các ngân hàng trung ương này triển khai đã làm tăng thanh khoản, đặc biệt trên thị trường trái phiếu.

Tuy nhiên, những thay đổi khác về cơ cấu thị trường đã cho thấy những rủi ro tiềm tàng: cơ sở đầu tư trở nên ít đa dạng hơn, các giao dịch điện tử và với tần suất cao trở nên quan trọng hơn, lượng phát hành trái phiếu nhỏ gia tăng, nhiều ngân hàng không tích cực tham gia các giao dịch trên thị trường tài chính, một phần do các quy định hậu khủng hoảng tài chính.

IMF cho rằng một khi lãi suất tăng, thanh khoản thị trường có thể giảm và trong các trường hợp đáng quan ngại nhất, sự sụt giảm mạnh thanh khoản có thể đe dọa sự ổn định tài chính bởi một số thị trường tài sản như trái phiếu có thể đóng băng như đã thấy trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Báo cáo lưu ý rằng trong cuộc khủng hoảng năm 2008, một cú sốc thanh khoản trên một thị trường có thể gây phản ứng dây chuyền ở các thị trường khác, dẫn tới một cú sốc trong toàn bộ hệ thống tài chính.
IMF cảnh báo các nền kinh tế mới nổi có thể bị tác động lớn hơn trước việc lãi suất tăng. Lãi suất thấp khuyến khích doanh nghiệp ở các thị trường mới nổi vay từ nước ngoài, đặc biệt là thông qua phát hành trái phiếu.

Lê Minh (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục