IMF dự báo tiêu cực về kinh tế Mỹ Latinh và Caribe

14:38' - 28/04/2016
BNEWS Ngày 28/4, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng trong năm 2016 của các nền kinh tế khu vực Mỹ Latinh và Caribe xuống mức âm 0,5%, thấp hơn 0,2% so với dự báo hồi tháng 1 vừa qua.
IMF dự báo tiêu cực về kinh tế Mỹ Latinh và Caribe. Ảnh: EPA/TTXVN

Nếu dự báo này đúng, đây sẽ là lần đầu tiên Mỹ Latinh và Caribe chứng kiến 2 năm suy giảm kinh tế liên tiếp kể từ cuộc khủng hoảng nợ nước ngoài trong giai đoạn 1982-1983. Năm ngoái, tăng trưởng khu vực này là âm 0,1%.

Theo báo cáo, viễn cảnh tiêu cực trên chủ yếu xuất phát từ những nền kinh tế lớn đang gặp khó khăn và dự báo sẽ tăng trưởng âm như ở Argentina (-1%), Brazil (-3,8%) và Venezuela (-8%), trong khi hầu hết các nước khác trong khu vực được cho là sẽ có mức tăng trưởng trung bình như Mexico (2,4%) và Chile (1,5%).

Các nguyên nhân của tình trạng này được IMF liệt kê ra bao gồm nhu cầu yếu, giá hàng hóa giảm, các điều kiện tài chính không ổn định....

Ngoài ra, IMF cảnh báo bất ổn trên chính trường Brazil cũng như cuộc khủng hoảng năng lượng ở Venezuela là những mối đe dọa kinh tế cả khu vực.

IMF dự báo sang năm 2017, tăng trưởng của khu vực này sẽ trở lại chiều dương với mức dự báo là 1,5% khi nền kinh tế Argentina tăng trưởng, Brazil ngừng suy giảm.

Trước đó, hồi đầu tháng 1, một báo cáo của Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe thuộc Liên hợp quốc (ECLAC) cũng dự báo triển vọng kinh tế phức tạp cho khu vực trong năm 2016 trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu chững lại.

Trong khi đó, các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo các nền kinh tế Mỹ Latinh và Caribe tăng trưởng khá chậm chạp trong năm 2016 sau khi đã giảm trung bình 0,9% trong năm ngoái.

Báo cáo của WB cho rằng các nền kinh tế khu vực khó có thể khôi phục tốc độ tăng trưởng cho tới năm 2017 và hầu hết các nền kinh tế Mỹ Latinh có thể tăng trưởng âm trong năm 2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục