IMF: EU là lực lượng chiến lược trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

15:08' - 08/07/2018
BNEWS IMF cho biết Liên minh châu Âu (EU) có “một lá bài để chơi” nếu liên minh này đưa ra một mặt trận thống nhất trong phản ứng của mình đối với cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo hãng AFP trích dẫn, tại một diễn đàn kinh tế tại thành phố Aix-en-Provence (Pháp) ngày 7/7, Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho rằng EU là một lực lượng chiến lược trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc.

Phát biểu của bà Christine Lagarde được đưa ra một tuần trước thềm Hội nghị thượng đỉnh EU – Trung Quốc, sẽ được tổ chức trong hai ngày 16-17/7 tại Bắc Kinh.

Bà cho biết thêm rằng châu Âu có quyền cân bằng sức mạnh thương mại giữa Washington và Bắc Kinh mà không làm đòn bẩy nghiêng có lợi về bất cứ bên nào trong cuộc chiến giữa hai bên. Giám đốc IMF khẳng định rằng một châu Âu thống nhất là một lực lượng, hay một sức mạnh, có tiếng nói trong vấn đề thương mại toàn cầu.

Trước đó, Trung Quốc và Mỹ đã khai hỏa “cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế” khi quyết định của Washington áp mức thuế mới 25% đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD từ Trung Quốc, chủ yếu là máy móc, thiết bị điện tử và công nghệ cao, chính thức có hiệu lực từ ngày 6/7.

Ngay sau đó, Trung Quốc cũng tuyên bố các biện pháp trả đũa nhằm vào Mỹ lập tức có hiệu lực. Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới với các đòn "ăn miếng, trả miếng" có thể kéo dài và tác động mạnh tới tình hình kinh tế hai nước cũng như thương mại toàn cầu.

Ngay sau khi quyết định trên có hiệu lực, Bộ Thương mại Trung Quốc đã chỉ trích động thái của Mỹ là một hình thức "chèn ép thương mại”, tạo ra mối đe dọa đối với an ninh kinh tế thế giới và mọi thước đo giá trị.

Tháng trước, Mỹ tuyên bố áp mức thuế mới đối với khoảng 1.100 sản phẩm xuất khẩu của Trung Quốc, trong đó đợt đầu là 818 sản phẩm, gồm các loại ô tô, trị giá gần 34 tỷ USD, với mức thuế 25%.

Trung Quốc cũng khẳng định sẽ áp thuế bổ sung lên tới 25% đối với 659 mặt hàng nhập khẩu của Mỹ, trị giá 50 tỷ USD.

Xem thêm:

>>>Giới phân tích nhận định kinh tế Mỹ chịu nhiều tổn hại do chiến tranh thương mại

>>>Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung không mang lại lợi ích cho bất kỳ bên nào

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục